Thanh Hóa: Đường điện xuống cấp đe dọa tính mạng người dân

Thanh Phương| 12/05/2017 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nhiều năm nay, đường điện trần 110 kV gọi là đường dây 971 chạy từ Quảng Tâm, Quảng Phú, Quảng Hưng tới phường Đông Hải (TP.Thanh Hóa) qua khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng người dân.

Thanh Hóa: Đường điện xuống cấp đe dọa tính mạng người dân

Đường điện trần 110kV vắt ngang khu dân cư

Đường điện xuống cấp nghiêm trọng

Theo quan sát của PV, đi dọc quốc lộ 47, từ khu công nghiệp Lễ Môn xuống Ngã Ba Môi (xã Quảng Tâm) đường dây điện đi trần, nhiều đoạn võng xuống ngay nóc nhà, tum, nơi phơi quần áo của các hộ dân phía bắc. Không chỉ có nhà ở mà còn nhiều cây cối cũng rất gần với đường điện này.

Theo phản ánh của người dân, dù biết là đường điện nguy hiểm nhưng đã mua đất nên buộc phải làm nhà, sống chung với “tử thần”. Gần đây nhất, sáng ngày 25/4/2017, ông Nguyễn Đình Thắm (sinh năm 1960) trong lúc trông coi công trình đã vướng vào đường điện và bị điện giật tử vong.

Thanh Hóa: Đường điện xuống cấp đe dọa tính mạng người dân

Đường điện trần nằm giữa công trình nhà ông Thắm

Ngày 11/5, trả lời PV, ông Hoàng Xuân Hưng, Giám đốc chi nhánh điện Quảng Xương (quản lý đường điện này) thừa nhận: “Đường điện 971 được xây dựng cách đây khoảng 40 năm, đã xuống cấp nghiêm trọng. Trước đây, đường điện chỉ đi qua cánh đồng, nay các địa phương cấp đất ở cho người dân ngay phía dưới là rất mất an toàn, vi phạm hành lang. Người dân đã đề nghị nâng cấp hoặc di chuyển đường điện ra khỏi khu dân cư nhiều lần. Phía chi nhánh có báo cáo, lập phương án trình điện lực tỉnh. Cách đây 2 năm, dự án di dời đường điện được phê duyệt bằng nguồn vốn Jika, tuy nhiên vốn chậm và các thủ tục chưa hoàn thiện nên chưa triển khai được. Trong khi chờ đợi, chi nhánh điện đã có thông báo, cảnh báo đường điện nguy hiểm tới các hộ dân, thôn, chính quyền địa phương ký nhận. Việc điện giật chết người tại thôn 8, xã Quảng Phú, TP.Thanh Hóa như các anh phản ánh thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại".

Thanh Hóa: Đường điện xuống cấp đe dọa tính mạng người dân

Ông Hoàng Xuân Hưng, Giám đốc chi nhánh điện Quảng Xương thừa nhận đường điện xuống cấp

Chính quyền thơ ơ?!

Trong nhiều năm, người dân liên tục kêu cứu vì đường điện trần vắt ngang khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Tuy nhiên phía chính quyền địa phương lại tỏ ra rất thờ vơ, xem nhẹ việc này.

Trả lời PV, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú Phạm Văn Thành cho hay: "Từ ngày tôi về đây chưa thấy người dân nào kêu, phản ánh về đường điện xuống cấp, gây nguy hiểm. Tuần trước, xã có nhận được đơn của anh Nguyễn Đình Hoàng về việc tai nạn điện giật khiến ông Nguyễn Đình Thắm tử vong, đang giao cho công an xã vào cuộc xác minh, làm rõ".

Thanh Hóa: Đường điện xuống cấp đe dọa tính mạng người dân

Giấy phép xây dựng cấp "trên trời"

Theo tìm hiểu của PV, năm 2016 gia đình ông Thắm có mua 1 mảnh đất tại thôn 8, xã Quảng Phú, TP.Thanh Hóa. Ngày 13/12/2016, ông Thắm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất CE 917537, thử 259, tờ bản đồ số 1, diện tích 110 m2, loại đất ở nông thôn. Do có nhu cầu làm nhà ở, ông Thắm đã làm đơn xin cấp phép xây dựng gửi cơ quan chức năng.

Ngày 3/3/2017, UBND TP.Thanh Hóa do Phó Chủ tịch UBND Lê Văn Tú cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn số 508 GPXD/UBND. Nội dung: Công trình nhà ở tư nhân, chiều cao xây dựng tầng 1: 4,2m; tầng 2: 3,6m; tầng 3: 3,3m. Khi khởi công công trình, gia đình đã thông báo tới chính quyền địa phương, thông báo cho cơ quan cấp phép xây dựng đến kiểm tra định vị công trình, xây móng và công trình ngầm, đảm bảo các quy định về xây dựng, môi trường.

Thanh Hóa: Đường điện xuống cấp đe dọa tính mạng người dân

Hiện trường nơi ông Thắm bị điện giật chết ngày 25/4

“Khi xây dựng xong tầng 1 và đang xây dựng tầng 2 thì gia đình phát hiện đường dây điện 110Kw (đường điện 3 pha) kéo từ Ngã Ba Môi (xã Quảng Tâm) lên khu công nghiệp vắt ngang nhà. Chúng tôi đã đề nghị các cơ quan chức năng về kiểm tra, làm rõ, có phương án di chuyển hoặc nâng cấp đường điện này. Tuy nhiên kiến nghị nhiều lần không được các cơ quan chức năng giải quyết. Sáng ngày 25/4/2017, bố tôi là Nguyễn Đình Thắm trong lúc trông coi công trình đã vướng vào đường điện này giật tử vong”, anh Hoàng, con ông Thắm nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa, Lê Văn Tú cho hay: “Việc cấp phép xây dựng nhà ở mà vắt ngang đường đây điện là có vấn đề, sẽ cho anh em kiểm tra lại, sai thì sửa".

Chính quyền địa phương khi cấp phép công trình xây dựng nhà ở của người dân đã không xuống thực địa kiểm tra mà cấp chồng lên đường dây điện, dẫn tới khi thi công, điện giật khiến ông Thắm tử vong. Anh Hoàng đã có đơn đề nghị Chủ tịch UBND TP.Thanh Hóa thành lập đoàn kiểm tra, xác minh xử lý cán bộ cấp phép xây dựng sai quy định dẫn tới hậu quả là điện giật chết người. Đồng thời cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại cho gia đình theo quy định.

Cơ quan điện lực cần sớm di chuyển, nâng cấp đường điện này để người dân yên tâm sinh sống, không ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe người dân nhất là trong mùa mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đường điện xuống cấp đe dọa tính mạng người dân