An toàn thực phẩm dịp Tết Ất Mùi: Sẽ công khai tên các cơ sở vi phạm

PV| 30/01/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để kiểm soát tận gốc thực phẩm bẩn, Bộ Y tế chỉ đạo các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm, đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tên các cơ sở sản xuất, tên sản phẩm vi phạm.

Hà Nội ra quân kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Mới đây, Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP Hà Nội đã đi kiểm tra về ATTP phục vụ Tết Ất Mùi 2015 tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP - trong năm 2014, tỷ lệ cũng như số lượng cơ sở có vi phạm ATTP vẫn rất lớn. Cụ thể, trong tổng số 514.735 cơ sở được kiểm tra, có đến 152.750 cơ sở vi phạm, chiếm gần 22%. Nội dung vi phạm phổ biến nhất là điều kiện vệ sinh cơ sở, dụng cụ, trang thiết bị sản xuất không bảo đảm (chiếm trên 12%). Các đoàn kiểm tra cũng đã lấy hơn 14.000 mẫu thực phẩm gửi kiểm nghiệm, kết quả có đến 13,6% số mẫu không bảo đảm chất lượng, trong đó có những mẫu sai phạm rất nghiêm trọng như nhiễm ecoli, coliform, nấm mốc… gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. Trong năm, cả nước cũng ghi nhận 189 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 5.100 ca mắc, 4.100 ca nhập viện và 43 trường hợp tử vong. So với năm 2013, ngộ độc thực phẩm tăng 22 vụ và số người tử vong tăng gần 54%.

An toàn thực phẩm dịp Tết Ất Mùi: Sẽ công khai tên các cơ sở vi phạm

Cơ quan chức năng kiểm tra vệ sinh thực phẩm

Cũng liên quan đến thực hiện chiến dịch đảm bảo ATTP trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội 2015, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, toàn TP Hà Nội có 653 đoàn kiểm tra liên ngành từ Thành phố tới xã, phường, thị trấn. Các đoàn thanh kiểm tra liên ngành đã làm việc với 2 quận huyện có nhiều cơ sở lễ hội trên địa bàn là huyện Mỹ Đức và quận Tây Hồ. Qua đó, Sở Y tế đã kiểm tra 27 cơ sở, trong đó có 11 cơ sở dịch vụ ăn uống, 16 cơ sở sản xuất, xử phạt 5 cơ sở với số tiền phạt gần 39,5 triệu đồng. Chi cục quản lý thị trường Thành phố (Sở Công thương) đã kiểm tra xử lý 141 vụ vi phạm về đo lường chất lượng và ATTP, phạt hành chính hơn 695 triệu đồng. Công an TP Hà Nội kiểm tra khám phá 135 vụ vi phạm xử lý 113 vụ trị giá hơn 521 triệu đồng. Tuyến quận, huyện, thị xã kiểm tra 11.679 cơ sở, phạt tiền 52 cơ sở với số tiền phạt là 177 triệu đồng.

Phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm

Để kiểm soát tận gốc thực phẩm bẩn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo - các đoàn kiểm tra khi phát hiện vi phạm cần xử lý nghiêm, đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tên các cơ sở sản xuất, tên sản phẩm vi phạm để người dân không sử dụng các sản phẩm đó hoặc rút giấy phép lưu hành sản phẩm.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm và chính quyền các cấp đang tập trung tuyên truyền rộng rãi và tập huấn cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Yêu cầu các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm tuân thủ nghiêm túc Luật An toàn thực phẩm và các quy định hiện hành, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe của người dân.

Bên cạnh đó các đoàn thanh tra liên ngành sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm, phát hiện xử lý nghiêm các vi phạm. Đáng lưu ý, các cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm với mức phạt tiền lên tới 100-200 triệu đồng, số tiền phạt có thể gấp 7 lần giá trị hàng hóa. Đồng thời thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tên các cơ sở sản xuất, tên sản phẩm vi phạm để người dân không sử dụng các sản phẩm đó, hoặc rút giấy phép lưu hành sản phẩm.

 Trong khi đó, Cục An toàn thực phẩm đã đặt ra mục tiêu giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và trong thời gian diễn ra lễ hội xuân so với cùng kỳ năm 2014. Đồng thời thành lập các đoàn thanh tra liên ngành từ trung ương đến cấp xã phường, bảo đảm số cơ sở được thanh tra, kiểm tra trên cả nước tăng 10% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó tập trung vào nhóm thành phố có nguy cơ cao, tiêu thụ nhiều trong năm, các làng nghề chế biến thực phẩm, các tỉnh có cửa khẩu, các thành phố lớn.

Việc thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm sẽ bắt đầu từ đầu tháng 1/2015 và kéo dài tới cuối tháng 3/2015. Bộ Y tế phối hợp với các bộ liên quan thành lập 6 đoàn liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 16 tỉnh, thành phố, trọng điểm.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, lực lượng thanh tra chuyên ngành ATTP còn mỏng, mặc dầu được tăng cường trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, thời gian qua Bộ Y tế đã trình Chính phủ một đề án về tăng cường đội ngũ thanh tra y tế, trong đó có thanh tra ATTP, xây dựng các cộng tác viên thanh tra đến tận huyện, xã, phường. Vì vậy, vấn đề về ATTP sẽ từng bước được cải thiện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn thực phẩm dịp Tết Ất Mùi: Sẽ công khai tên các cơ sở vi phạm