Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới

Hoài Đan| 16/02/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày đầu năm mới đánh dấu cho sự khởi đầu của cả một năm vì thế người ta quan niệm để cả năm được vui vẻ, sung túc và hạnh phúc thì tuyệt đối nên kiêng kỵ những điều sau.

1. Kiêng quét nhà

Người Việt Nam xưa nay vẫn cho rằng, nếu quét nhà trong 3 ngày đầu năm thì thần Tài sẽ đi mất, tiền bạc sẽ không đến với gia đình nhà mình. Nếu anh em họ hàng đến nhà chúc tết làm vương rác ra nhà, gia chủ nếu có quét nhà thì cũng nên thu dọn rác vào một góc nhà chứ tuyệt đối không nên xúc rác đổ đi.

2. Kiêng làm vỡ đồ đạc

Người xưa quan niện, vỡ đồ vật trong những ngày đầu năm mới là báo hiệu cho điềm dữ như sự chia ly, đổ vỡ vì thế cần đặc biệt cẩn thận trong những ngày đầu năm, tránh làm vỡ các đồ vật nhất là các đồ vật được làm bằng thủy tinh, gốm, sứ…

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới

Vỡ đồ đạc trong những ngày đầu năm báo hiệu điềm không lành

3. Kiêng vay, trả tiền bạc

Những ngày đầu năm, người ta hết sức kiêng kỵ việc vay mượn bởi với người đi vay thì sẽ rơi vào cảnh túng quẫn cả năm còn người bị hỏi vay thì cũng không mong muốn cả năm chỉ toàn mang tiền đi cho người khác vay. Trả tiền đầu năm cũng vậy, nó thường mang đến những điều không hay về tài chính vì thế nếu có điều kiện nên trả hết các khoản nợ trước khi sang năm mới.

4. Kiêng cho nước, lửa

Đây là tục kiêng rất quan trọng đối với người xưa. Thật không may cho nhà nào vào những ngày đầu năm mà đã có người đến xin lửa, xin nước. Cổ nhân rất kị việc này bởi quan niệm lửa có màu đỏ, là màu may mắn đầu năm mới, cho người khác cái đỏ sẽ khiến cho gia chủ không giữ được tiền bạc, may mắn trong cả năm. Tương tự như thế, nước vốn được ví như nguồn tài lộc, nếu bị xin thì sẽ mất lộc, mất tiền tài trong cả năm. 

5. Kiêng mặc quần áo màu trắng, đen

Hai màu trắng và đen xưa nay là màu của tang lễ và sự chết chóc vì thế không nên mặc vào những ngày đầu xuân. Tết là những ngày vui vẻ thích hợp với những màu sắc tươi tắn như hồng, đỏ, xanh…

6. Kiêng khóc lóc, buồn bã, nói những điều không vui

Nếu chẳng may có chuyện buồn thì cũng nên cố vui vẻ để bạn bè, người thân xung quanh mình không bị ảnh hưởng trong những ngày đầu xuân. Hơn nữa, không nên nói những điều không vui, không tốt trong những ngày đầu năm. Đặc biệt kiêng đánh, cãi, chửi nhau trong những ngày đầu năm mới.

Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới

Tránh buồn bã, ủ rũ trong những ngày đầu năm mới

7. Kiêng đi chúc Tết khi trong nhà có tang

Nhà có tang thì không nên đi chúc tết đầu năm. Người xưa quan niệm, người có tang đến chúc Tết gia đình nào thì sẽ mang nỗi buồn đến cho gia đình đó. Ngược lại, anh em họ hàng, bà con làng xóm lại nên đến chúc Tết và chia sẻ với gia đình có tang.

8. Những món ăn nên kiêng kỵ

Trong những ngày đầu xuân, người ta thường kiêng ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt…Nếu ăn những thức ăn này vào dịp đầu năm, hoặc đầu tháng sẽ gặp xúi quẩy. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều kiêng kỵ trong ngày đầu năm mới