Tổng cục Thuế lên tiếng về cách tính thuế Uber và Grab

Lan Trần| 12/10/2017 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Tổng cục Thuế đã đưa ra thông tin về cách tính thuế của Uber và Grab trong cuộc họp báo Thường kỳ quý III năm 2017 của Bộ Tài chính.

Thời gian qua, có nhiều ý kiến về vấn đề thuế của Uber và Grab, trong đó có ý kiến cho rằng chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab chưa đảm bảo công bằng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi truyền thống. Thậm chí những ngày vừa qua, có hãng taxi còn dán biểu ngữ xe phản đối như “50 nghìn xe thí điểm có doanh thu 18.000 tỷ đồng nhưng chỉ đóng 15,8 tỉ đồng tiền thuế”…

Tổng cục Thuế lên tiếng về cách tính thuế Uber và Grab

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III năm 2017 của Bộ Tài chính, trả lời câu hỏi của phóng viên về cách tính thuế Uber và Grab, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết đối với hoạt động kinh doanh vận tải Uber, Grab, công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng được yêu cầu nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Căn cứ theo các quy định hiện hành về hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan được tính cụ thể: Tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng là 2%.

Đối với tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan).

Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải , tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng là 1,5%.

Tương tự như vậy đối với hoạt động của Grab, ông Trí cho biết Tổng cục Thuế đã có công văn gửi cục thuế một số tỉnh, thành phố đang triển khai mô hình này hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber.

Đại diện Tổng cục thuế cũng cho biết trước đó, liên quan đến chính sách thuế đối với Uber và Grab, Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế đã có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, công văn trả lời Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh và công văn trả lời Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Trong những công văn này, Bộ Tài chính cho biết đã khẳng định nguyên tắc pháp luật về thuế hiện hành áp dụng thống nhất đối với tất cả mọi doanh nghiệp, gồm: thống nhất về mức thuế suất, về điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn giảm...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Thuế lên tiếng về cách tính thuế Uber và Grab