Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục

Mai Đỉnh| 23/11/2016 12:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần đây, nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện gây xôn xao dư luận. Chính vì vậy, cung cấp cho con kỹ năng tự bảo vệ, phòng ngừa nạn xâm hại tình dục là điều vô cùng cần thiết.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. Lý do phần nhiều bởi người Việt chưa nhận thức được mức độ ảnh hưởng của xâm hại tình dục đến thân thể và tâm lý của trẻ. Thực tế bất cứ trẻ ở độ tuổi nào cũng dễ bị tấn công tình dục từ nhiều đối tượng khác nhau, nhưng phổ biến nhất đến từ người thân và họ hàng. Trẻ bị lạm dụng tình dục không những tổn thương về thể chất mà tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề. Trẻ có thể sợ hãi, ám ảnh và phát triển không bình thường sau này.

Người duy nhất có thể bảo vệ con trước nguy cơ bị xâm hại tình dục, không ai khác chính là bố mẹ. Cách giáo dục con biết bảo vệ thân thể mình hiệu quả nhất cũng đến từ bố mẹ. Bởi thế hãy hành động ngay từ bây giờ, dạy con về những nguyên tắc bảo vệ thân thể để hạn chế tới mức tối thiểu nguy cơ con bị xâm hại tình dục.

Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục

Hình minh họa

Các hành vi xâm hại tình dục trẻ em

Giao cấu với trẻ; Sờ mó vào các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể trẻ và ngược lại bắt trẻ sờ vào các bộ sinh dục; Cho trẻ em xem sách báo, tranh ảnh khiêu dâm; Dùng các lời nói kích thích hành vi tình dục của các trẻ.

Dấu hiệu phát hiện trẻ bị xâm hại tình dục

Dấu hiệu về hành vi: Trẻ hay gặp ác mộng; Trẻ có hành vi bất thường như: Cử chỉ lén lút hoặc lảng tránh, buồn, chán nản hoặc sợ hãi khi ai đó đến gần; Trẻ có hành tình dục như sờ bộ phận nhạy cảm của mình hay người thân; Trẻ ngại đi học, học sa sút.

Dấu hiệu về thể chất: Cơ thể trẻ xuất hiện vết bầm tím lạ; Bộ phận sinh dục bị trầy xước; Quần áo bị dơ bẩn, bị rách mà bé không giải thích được lý do; Bé có dấu hiệu bị bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Làm gì khi biết con em mình bị xâm hại tình dục?

Phần lớn các bậc phụ huynh thường có phản ứng hết sức bất bình khi biết con em mình không may bị xâm hại tình dục.

Cha mẹ nên: Bình tĩnh, làm chỗ dựa cho trẻ; Thể hiện sự gần gũi, tạo niềm tin để trẻ kể lại những gì đã xảy ra sau đó cần báo ngay cho Công an và chính quyền địa phương.

Giúp con phòng tránh nguy cơ bị xâm hại tình dục thế nào?

Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em có thể bất cứ ai ở xung quanh, do đó cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kiến thức cho các em tự bảo vệ mình; Dạy cho con em mình biết được đâu là những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mà những người khác không thể đụng chạm vào (như bộ phận sinh dục, miệng...).

Giúp cho các em biết nói không hoặc la to khi có ai đó đe dọa, cố tình động chạm vào cơ thể; Dạy trẻ từ chối khi ai đó cho quà, cho tiền và rủ đi chơi riêng; Trang bị cho trẻ kỹ năng giao tiếp và khoảng cách phù hợp khi nói chuyện với mọi người.

Sau cùng là đừng quá bận rộn mà xao nhãng trẻ bởi đây chính là cơ hội để những kẻ xấu thực hiện hành vi xâm hại.

Cha mẹ cần quan tâm và nói chuyện nhiều với trẻ để trẻ tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ những bí mật, những nguy cơ trẻ đối mặt trong cuộc sống để bảo vệ con em mình tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục