Bộ Công an thông tin về chuyên án phá công xưởng sản xuất ma túy ở Kon Tum

Gia Anh| 27/09/2019 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 27/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an (C04) đã thông tin về kết quả đấu tranh chuyên án triệt phá đường dây sản xuất trái phép chất ma túy do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu hoạt động tại tỉnh Kon Tum.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục C04, cho biết thông qua kênh hợp tác trong phòng, chống ma túy với Bộ Công an Trung Quốc, đầu năm 2019, Cục C04 nhận được thông tin một số đối tượng quốc tịch Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng người Việt gốc Hoa chuẩn bị vận chuyển một lô máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất ma túy tổng hợp tại Việt Nam.

Sau nhiều tháng ròng thu thập tài liệu, chứng cứ, Cục nhận định đây là đường dây tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp quy mô lớn, tính chất vô cùng tinh vi, phức tạp.

Cục đã báo cáo đề xuất lãnh đạo Bộ Công an cho xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá. Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy, được phân công nhiệm vụ trưởng ban chuyên án, Cục trưởng A06, Ban giám đốc Công an TP.HCM… là ban chỉ đạo chuyên án.

Bộ Công an thông tin về chuyên án phá công xưởng sản xuất ma túy ở Kon Tum

Trung tướng Phạm Văn Các tại buổi họp báo

Ngày 6/8, C04 Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và công an các tỉnh: Kon Tum, Bình Dương, Bình Định, Ninh Thuận, TP.HCM; Đoàn 3, Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; Vụ Kiểm sát điều tra án ma túy Viện KSND tối cao kiểm tra, khám xét khẩn cấp khu nhà xưởng của Công ty Xuất nhập khẩu Đồng An Viên, có địa chỉ ở Tổ dân số 3B, khu làng nghề thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum.

Tại đây, ban chuyên án khống chế, bắt quả tang 7 đối tượng đều là người Trung Quốc đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy. Trong đó, đối tượng Thái Tự Lực và Tống Kiến Hoàng cùng SN 1963, quốc tịch Trung Quốc là đối tượng chủ mưu cầm đầu.

Lực là đối tượng có tiền án chung thân về tội sản xuất trái phép chất ma túy tại Trung Quốc, mới được ra tù. Hoàng là người có trình độ và có kinh nghiệm trong sản xuất ma túy tổng hợp. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ vận hành máy móc, thiết bị.

Bộ Công an thông tin về chuyên án phá công xưởng sản xuất ma túy ở Kon Tum

Lực lượng chức năng khám xét khu vực sản xuất ma túy

Cơ quan Công an cũng thu giữ vật chứng gồm 140 lít dung dịch dạng sệt, qua giám định nhanh có thành phần Methamphetamine (ma túy đá). Trên 13 tấn hóa chất, tiền chất các loại được đựng trong các thùng phuy, can nhựa, thùng nhựa, chai, lọ thủy tinh, bao giấy… phục vụ sản xuất trái phép chất ma túy.

Khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ được lắp đặt thành dây chuyền đang sản xuất trái phép chất ma túy (hệ thống bình phản ứng, máy gia nhiệt, máy li tâm, máy sấy khô…). Với lượng hóa chất, tiền chất nêu trên, nếu sản xuất trót lọt, ước tính các đối tượng sẽ sản xuất 1 tấn ma túy tổng hợp dạng “đá”.

Ngay sau đó, Cục C04 đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng của công an các đơn vị địa phương đồng loạt triển khai 10 tổ công tác tại các tỉnh, TP trong cả nước tiến hành khám xét và triệu tập các đối tượng để lấy lời khai, xác minh, thu thập chứng cứ.

Tại các địa điểm khám xét nêu trên, lực lượng chức năng thu giữ 157 thùng hóa chất các loại, 380 bao hóa chất dạng bột, 84 can hóa chất các loại sử dụng vào sản xuất ma túy tổng hợp.

Bộ Công an thông tin về chuyên án phá công xưởng sản xuất ma túy ở Kon Tum

Lượng lớn dung dịch, chất tiền chất sản xuất ma túy được phát hiện

Theo Trung tướng Các, nhóm đối tượng này rất tinh vi, xảo quyệt chọn khu nhà xưởng tại khu Làng nghề, thị trấn Đắk Hà, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum là nơi hẻo lánh, duy nhất chỉ 1 đường độc đạo. Thời gian tìm kiếm địa điểm, những đối tượng này không tin người Việt Nam, chỉ tin người Việt gốc Hoa để làm phiên dịch, mua bán các tiền chất sản xuất chất ma tuý.

"Quá trình sản xuất các đối tượng nghiêm cấm người Việt Nam tới khu vực gần nhà xưởng. Chúng chỉ sản xuất vào ban đêm, không sản xuất vào ban ngày. Tại đây, các đối tượng chỉ ở bên trong nhà xưởng, chỉ duy nhất 1 người Trung Quốc được ra mua thực phẩm"- Trung tướng Các nói.

Cũng theo Trung tướng Các, 7 đối tượng người Trung Quốc bị bắt quả tang tại chỗ, còn 1 người Việt gốc Hoa làm phiên dịch bị bắt ở nơi khác. Đây là chuyên án Bộ trưởng Bộ Công an cho phép xác lập chuyên án chung, bên kia cũng sản xuất bên này đang nghiên cứu thì 2 bên phải phối hợp với nhau để triệt phá. Cùng thời điểm phía Việt Nam bắt 8 người, bên Trung Quốc bắt 22 người. 8 đối tượng người Trung Quốc bị bắt giam và sẽ xử lý theo pháp luật Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an thông tin về chuyên án phá công xưởng sản xuất ma túy ở Kon Tum