Bệnh nhân đầu tiên được ghép mặt đã tử vong do biến chứng

Hà Kim| 07/09/2016 14:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, các bác sĩ tại bệnh viện Amiens, Pháp xác nhận cô Isabelle Dinoire - người đầu tiên trên thế giới được ghép mặt đã tử vong ở tuổi 49 do biến chứng và bệnh tật.

Theo CNN, mặc dù cô đã qua đời từ ngày 22/4, nhưng tin Dinoire qua đời đến nay mới được công bố là do yêu cầu "bảo vệ sự riêng tư trong thời gian đau đớn" của gia đình.

Các chuyên gia cho rằng, cô qua đời là do biến chứng từ lần phẫu thuật gần nhất vào mùa đông năm ngoái. Ngoài ra, Tờ Le Figaro còn cho biết thêm, cơ thể Dinoire không chấp nhận phần cấy ghép và cô không còn sử dụng được đôi môi. Liệu trình chống đào thải quá nặng nề còn khiến Dinoire mắc 2 bệnh ung thư. Tuy nhiên, bệnh viện Amiens (Pháp) nơi nữ bệnh nhân qua đời không tiết lộ chi tiết về nguyên nhân tử vong.

Bệnh nhân đầu tiên được ghép mặt đã tử vong do biến chứng

Cô Isabelle Dinoire - người đầu tiên trên thế giới được ghép mặt đã tử vong ở tuổi 49

Theo đó, tháng 11/2005, cô Dinoire 38 tuổi đã bị chó dữ tấn công khi đang nằm sõng soài bất tỉnh sau khi uống thuốc ngủ. Sau vụ tấn công đó  cô bị sốc mạnh và phải đeo khẩu trang suốt ngày để giấu giếm phần mặt "kinh hoàng" của mình. 

Các bác sĩ quyết định ghép mặt cho Dinoire, sau khi 1 người chết đã hiến tặng khuôn mặt của mình cho cô Dinoire. Và cô Dinoire đã  trở thành bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được ghép mặt. Kể từ ngày tiến hành phẫu thuật (27/11) đến nay, Dinoire đã trở thành tâm điểm chú ý trên toàn thế giới.

Tuy nhiên ngày đó giới y học vẫn còn dấy lên nhiều tranh cãi, bởi nhiều chuyên gia lo ngại vấn đề đạo đức của phẫu thuật ghép mặt. Sau cùng, bác sĩ Jean-Michel Dubernard và Bernard Devauchelle quyết định vẫn tiến hành ca mổ lịch sử.

Các bác sĩ người Pháp đã tiến hành ca phẫu thuật trong vòng 15 giờ với sự tham gia của 50 chuyên gia để cấy ghép phần mặt dưới mới bao gồm mũi, má và miệng, môi và cằm do 1 người chết hiến tặng cho cô Dinoire.

Sau ca phẫu thuật, nữ bệnh nhân chia sẻ: "Đây có thể là khuôn mặt của người khác nhưng khi nhìn vào gương, tôi vẫn thấy bản thân mình". Từ đó đến nay, phẫu thuật ghép mặt đã được thực hiện ở 6 quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân đầu tiên được ghép mặt đã tử vong do biến chứng