Người cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo

Châu Sơn| 11/01/2016 08:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát huy truyền thống Bộ đội cụ Hồ, cựu chiến binh Trần Văn Chung quyết tâm vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Sau khi xuất ngũ, năm 1981, cựu chiến binh Trần Văn Chung (SN 1954, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trở về quê hương lập gia đình và tiếp tục tham gia sản xuất. Cuộc sống thời ấy quá khó khăn nên dù đã lao động cật lực gia đình ông vẫn không đủ cái ăn cái mặc.

Năm 1992, ông quyết định bán ngôi nhà của cha mẹ cho lấy vốn làm ăn. Tiền bán nhà được 2 chỉ vàng, ông mua một miếng rẫy để trồng cây nông nghiệp như: sắn, mía, ngô…, nhưng khi đến kỳ hoạch, các nhà máy ở trong tỉnh dừng hoạt động không mua nữa khiến vụ mùa đó gia đình ông bị thua lỗ nặng.

Nhưng với bản lĩnh người lính, cùng quyết tâm vượt qua đói nghèo luôn là động lực thôi thúc ông hạ quyết tâm phải vươn lên phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng cho gia đình.

Năm 2003, ông lặn lội vào tỉnh Bến Tre để học hỏi mô hình trồng xoài. Sau nhiều tháng học hỏi tại đây, ông mua 3.000 cây xoài tứ quý và 100 cây bưởi da xanh mang về quê trồng thử nghiệm.

Người cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo

Vườn xoài hàng năm cho năng suất cao của gia đình ông Chung

Cùng với các những điều học được, ông lên mạng tìm hiểu thêm kinh nghiệm và bắt đầu sử dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Bằng cách lựa chọn những giống cây tốt đem trồng, bón phân vi sinh, phân chuồng để cây dễ hấp thụ chất dinh dưỡng, ông còn thường xuyên làm đất và phát quang bụi rậm để các cây đạt được năng suất cao. Không những thế, cựu chiến binh Trần Văn Chung còn trồng thêm cây keo để tận dụng tốt đa diện tích đất.

Từ những cố gắng và cần cù đó, kết quả việc trồng thử nghiệm đạt được thành công bất ngờ. Trung bình một cây xoài tứ quý thu về được 30kg, với tổng số gần 4 ngàn cây xoài, sau khi trừ hết quả hư, sâu bệnh gia đình thu được 80 tấn xoài/năm.

“Đến nay, tôi đã có 7 ha xoài tứ quý, 1 ha bưởi da xanh, chanh và hơn 30 ha keo chuẩn bị khai thác. Hiện trung bình mỗi năm, trừ các khoản chi phí, tôi thu về từ 700 đến 800 triệu đồng/năm. Từ những thành công đó, tôi quyết định khai hoang và mua thêm đất để mở rộng diện tích rẫy”, cựu chiến binh Trần Văn Chung vui mừng nói.

Bên cạnh mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình, rẫy của ông còn tạo công ăn việc làm cho khoảng 15 lao động tại địa phương, mỗi người có thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng.

Nối bước thành công của cha, anh Trần Anh Hiển (SN 1982, con ông Chung) cũng mua rẫy trồng 4 ha xoài, cây ăn trái và chăn nuôi, mỗi năm cho thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Người cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo

Có được thành công như hôm nay là sự lao động không mệt mỏi của cựu chiến binh Trần Văn Chung

Bằng ý chí, nghị lực, cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất đã giúp cựu chiến binh Trần Văn Chung thoát nghèo và trở thành một gia đình điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Trước những thành công đạt được, hàng năm ông luôn được UBND xã, huyện và các hội cựu chiến binh xã tặng bằng khen trong lao động sản xuất.

Không những là tấm gương nông dân sản xuất giỏi ông còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, luôn giúp đỡ cho các bà con, đồng đội về kỹ thuật trồng xoài, bưởi để vươn lên thoát nghèo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cựu chiến binh vươn lên thoát nghèo