Người buôn trứng số 1 và bàn tay siêu đẳng

Minh Đức| 14/02/2016 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

30 năm sống và bươn chải với nghề mua bán trứng vịt, anh Trương Chí Thăm, 47 tuổi, ở huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã có khối tài sản lớn bằng sức lao động không mệt mỏi và đôi bàn tay siêu đẳng.

Anh Thăm trình diễn màn “ảo thuật” độc đáo này ngay trên trang trại rộng hơn 5 héc ta, đang nuôi hơn 10.000 con vịt cò siêu trứng. Anh nói, những năm tháng rong ruổi đi khắp vùng sông nước để mua trứng của bà con nông dân khiến anh nghĩ ra cách cầm độc đáo này.

Bỏ bánh pía theo người buôn trứng

Anh Thăm nói, từ 12 tuổi anh đã theo nghiệp gia đình làm bánh pía bán. Thời ấy, bánh pía chỉ làm thủ công và không được phồn thịnh như bây giờ.

Quê anh khi đó là một vùng trũng, sông rạch chằng chịt. Ở đó người nông dân thả từng đàn vịt chạy đồng, rồi mỗi đêm chúng cho ra đời hàng vạn trứng trên bờ.Thời điểm ấy, trứng tiêu thụ không hết, cho dù có cung cấp cho các cơ sở làm bánh pía cỡ nào đi nữa trứng vẫn ứ, thừa.

Người buôn trứng số 1 và bàn tay siêu đẳng

Anh Trương Chí Thăm biểu diễn cầm một tay 12 trứng

Đến năm 17 tuổi anh quyết định bỏ nghề làm bánh pía, bắt đầu sự nghiệp buôn trứng cho đến bây giờ. Ban đầu anh sắm một cái ghe, tự mình đi vào tận các vùng sâu để mua trứng. Từ đây, trứng được đưa đi khắp các vùng đất Nam Bộ. Tích lũy được một số vốn, anh mở các điểm thu mua trứng trên các khúc sông để người nông dân giao trứng được thuận lợi.

Rồi các siêu thị mở ra hàng loạt, anh Thăm bắt đầu thâm nhập bằng một thương hiệu cho trứng thu mua của anh là Vĩnh Thành Đạt. Từ đây anh tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm. Đầu tiên là hệ thống rửa sạch trứng. Anh nhập một máy tự động rửa trứng 100.000 USD, nhưng cái máy rửa trứng này chỉ chùi rửa chung quanh vỏ trứng còn đỉnh trứng thì miếng xốp không với tới được. Sau nhiều ngày nghiên cứu cải tiến, từng quả trứng khi vào hệ thống phun nước, chùi rửa cuối cùng trở nên sạch bóng.

Chưa hết, anh còn đầu tư một hệ thống trữ đông có thể chứa hơn 1 triệu lòng đỏ. Anh Thăm cho biết, vào những mùa trung thu, Tết, số lượng tiêu thụ lòng đỏ làm bánh rất cao. Việc trữ lòng đỏ sẽ giúp công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời cũng góp phần bình ổn giá. Lòng đỏ được đem ra khỏi khu trữ lạnh cứ thế mà rã đông trong quá trình vận chuyển.

Nhiều sản phẩm từ trứng

Trứng trước khi được chùi rửa phải qua khâu soi để phân loại trứng cũ và mới, kể cả việc phát hiện trứng có hai, thậm chí ba lòng đỏ. Anh Thăm cho biết, xác suất để có trứng hai, ba lòng đỏ là rất ít. Theo kinh nghiệm của anh, trung bình cứ 1.000 trứng mới có một trứng hai lòng đỏ, còn trứng ba lòng đỏ thì lên đến 1 triệu trứng. Những trứng này anh muối và bán riêng với giá cao hơn. Trong những đợt khuyến mãi, anh Thăm sử dụng trứng vịt hai, ba lòng đỏ để tặng khách hàng.

Trứng vịt muối là một sản phẩm chất lượng của công ty trên thương trường. Trứng muối với một độ mặn được phòng pha chế giấu kín công thức để vừa bảo quản được lâu vừa không quá mặn. Ngoài trứng vịt bắc thảo (một món ăn bổ dưỡng được làm từ trứng vịt), công ty vừa cho ra đời trứng vịt kho thịt. Sản phẩm này anh mua công thức từ Singapore, dành cho những người đi xa nhà, không cần nấu nướng chỉ cần xé bao bì là có thể dùng được ngay.

Ba mươi năm sống bằng nghề buôn trứng và những sản phẩm từ trứng hiện anh Thăm đã có công ty, có một đội xe ô tô vận chuyển lên đến hàng chục chiếc. Trong thời gian không có hàng giao, đội xe của công ty anh nhận chở các hàng hóa khác từ địa phương, đặc biệt là hàng thủy sản đông lạnh.

Cũng trong một lần nhận chở hàng là tôn, thép cho khách hàng, anh học luôn nghề làm tôn, thép. Hiện nay tại thành phố Sóc Trăng, nhiều cửa hàng tôn thép của gia đình anh đã được mở ra.

Trang trại vịt và ước mơ trứng sạch

Cách phân xưởng trứng chừng 7 cây số là một trang trại vịt rộng chừng 5 hecta do anh Thăm gây dựng. Vịt được anh mua từ nông dân khi chúng chỉ mới 4 tháng tuổi. Đây là giống vịt siêu trứng, một con tới tuổi đẻ có thể cho 280 trứng /năm. Chúng được nuôi theo dạng thả rông khép kín, có rào lưới xung quanh. Hiện nay đàn vịt của anh đã lên tới 10.000 con, trung bình mỗi ngày cho 7.000- 8.000 trứng.

- Tại sao anh phải nuôi vịt đẻ trứng?

- Người buôn trứng phải có sự trải nghiệm và tôi muốn chính mình phải như một người nuôi vịt thực thụ để hiểu và cảm thông với người sản xuất.

- Anh đã trải nghiệm được những điều gì?

- Đó là thức ăn cho vịt. Hiện nay tôi đang mua thức ăn công nghiệp để cho vịt ăn. Tôi thấy chúng đẻ rất tốt, nhưng tôi lại không ưng ý vì nghĩ rằng trong thức ăn có thể có chất kích đẻ. Tôi muốn làm ra những trứng thật sạch.

- Trứng sạch?

- Vâng, cũng vì trong những ngày chở hàng thủy sản cho khách hàng tôi tìm được nguồn cung cấp vỏ tôm sú khá lớn. Tôi đã xay nhuyễn và trộn với thóc cho vịt ăn. Sau một thời gian, vịt đẻ trứng có vỏ rất chắc, tuy nhiên, chúng lại đẻ ít đi. Tôi chấp nhận điều này và xúc tiến dự án trứng sạch từ thức ăn sạch do tự tay tôi làm ra. Khu đất này sẽ được mở rộng để tăng số đàn lên.

Triết lý người buôn trứng

Anh Thăm nói nghề buôn trứng là nghề lượm bạc cắc, nhưng anh làm và đam mê nó như một doanh nhân.

- Triết lý chi phối trong kinh doanh của anh là gì?

- Phải sống có tâm vì đây là nghề gần gũi với người nông dân, họ nghèo và hay gặp rủi ro. Họ chết thì mình cũng chết.

Anh Thăm cho biết anh đã hỗ trợ vốn cho các trại nuôi vịt của nông dân để họ yên tâm sản xuất. Điều anh sợ nhất là dịch bệnh. Anh nhớ vào những năm dịch bệnh, trứng không bán được mặc dù vịt đã được tiêm ngừa rất kỹ. Tuy nhiên nếu công ty không thu mua trứng cho người nông dân thì họ sẽ ngã quỵ và không còn cơ hội để gây dựng đàn. Anh quyết định vẫn mua trứng, vẫn làm trứng vịt muối, trứng vịt bắc thảo và tuyên bố ai dùng sản phẩm của công ty mà nhiễm bệnh sẽ được bồi thường bạc tỷ.

Trở lại với biệt tài cầm trên tay 12 trứng vịt không bị rớt, anh nói: “Xung quanh lúc nào cũng rất nhiều trứng, anh mày mò và tìm ra phương pháp đan xen và nén các trứng vịt thật chặt vào lòng bàn tay. Tập đều đặn thì được 12 trứng”. Nói vậy chứ không ai có thể làm được như anh. Nhìn hình ảnh anh đứng giữa chuồng trại với 12 trứng vịt vừa đẻ mới hiểu rằng, nghề nào cũng đáng quý, cũng có thể làm giàu được nếu biết đam mê, có kiến thức và đặc biệt phải có cái tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người buôn trứng số 1 và bàn tay siêu đẳng