Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động dịp giáp Tết

Đắc Chuyên| 31/01/2016 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nắm bắt tâm lý của nhiều lao động muốn đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, thời gian gần đây một số đối tượng cò mồi, môi giới đã lợi dụng sự cả tin của những người lao động để lừa đảo, thu tiền bất chính.

Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động dịp giáp Tết

Những đối tượng cò mồi, môi giới thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết và cả tin để lừa người lao động . Ảnh: Internet

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội những đối tượng cò mồi, môi giới thường đưa ra những thông tin không chính xác về các chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc và hứa hẹn có thể giúp đỡ người lao động sang làm việc tại nước bạn qua nhiều kênh khác nhau. Thậm chí, có đối tượng đã giả mạo hợp đồng, con dấu và chữ ký của Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh vàXã hội để lừa đảo số tiền lớn của người lao động.

Để tránh người lao động bị lừa đảo, mất tiền oan cho những đối tượng nêu trên, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khuyến cáo người lao động tìm hiểu về các các thông tin, chương trình đi làm việc tại Hàn Quốc hiện nay qua các website của Cục Quản lý lao động ngoài nước là http://www.dolab.gov.vn và Trung tâm Lao động ngoài nước là http://colab.gov.vn.

Người lao động cần cảnh giác trước tất cả những thông tin, lời mời, hứa hẹn giúp đỡ đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc và liên hệ với các cơ quan chức năng để kiểm chứng những thông tin nhận được.

Khi phát hiện những trường hợp lừa đảo người lao động, thì tố giác với cơ quan chức năng như Công an, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cư trú, Cục Quản lý lao động ngoài nước…để phối hợp xử lý.

Cũng trong dịp này, để đảm bảo cho người lao động đang làm việc ở nước ngoài đón Tết Nguyên đán Bính Thân vui vẻ, an toàn, hạn chế tối đa những phát sinh, rủi ro đối với người lao động, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ban hành công văn số 108 QLLĐNN-PCTH, yêu cầu các doanh nghiệp phân công và cung cấp danh sách cán bộ trực Tết ở cả trong và ngoài nước, gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước và Cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài (Ban Quản lý lao động ngoài nước) trước ngày 31/1/2016, để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến ngưới lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài trong dịp Tết Nguyên đán.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đề nghị các doanh nghiệp phối hợp với đối tác và người sử dụng lao động tổ chức Tết cho người lao động đang làm việc ở nước ngoài an toàn, vui vẻ nhằm động viên người lao động trong những ngày đón Tết xa quê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động dịp giáp Tết