Xuất hiện ca bệnh bạch hầu ở Quảng Ngãi

Chí Tâm| 16/10/2019 22:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong tháng 10/2019, trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại các xã Sơn Hạ, Sơn Trung, Sơn Thượng, Sơn Bao và thị trấn Di Lăng.

Ngày 16/10, thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang điều trị cho bệnh nhân Đinh Văn N. (7 tuổi, ngụ thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) mắc bệnh bệnh bạch hầu.

Trước đó, bệnh nhi đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi và đau họng... Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu, bệnh nhi được chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi. Hiện bé N. đang được điều trị tích cực ở khu vực cách ly để phòng lây nhiễm cho các bệnh nhi khác.

Xuất hiện ca bệnh bạch hầu ở Quảng Ngãi

Các bác sĩ tiêm thuốc phòng ngừa mắc bệnh bạch hầu. Ảnh minh họa

Ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho hay, bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn truyền nhiễm có khả năng gây tử vong, chủ yếu ảnh hưởng mũi, cổ họng, đôi khi ở da.

Dù bệnh này rất hiếm gặp do đã có vắc xin phòng ngừa nhưng theo thống kê, ở huyện Sơn Hà, từ đầu năm 2019 đến nay, địa phương ghi nhận 8 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại các xã: Sơn Hạ, Sơn Trung, Sơn Thượng, Sơn Bao và thị trấn Di Lăng.

Sau khi phát hiện các trường hợp mắc bệnh, ngành y tế Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu bệnh phẩm. Ngành y tế địa phương cũng tiến hành phun hóa chất xử lý môi trường và tổ chức khám sàng lọc cho người dân tại những vùng có trường hợp mắc bệnh.

"Hiện Viện Pasteur Nha Trang cùng ngành y tế Quảng Ngãi đang triển khai tiêm bổ sung vắc xin Td (vắc xin bạch hầu) cho người từ 5 đến 40 tuổi ở địa phương“, ông Nên nói.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu ở trẻ em, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần đưa trẻ đi tiêm chủng vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu đầy đủ, đúng lịch. Người dân cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

Cần bảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, bệnh nhân cần phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Người dân trong vùng ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện ca bệnh bạch hầu ở Quảng Ngãi