Xác minh vụ tử vong sau 2 lần mổ tại BV Việt Đức

Thảo Nguyên| 04/04/2017 09:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 2 lần mổ u ruột lành tại BV Việt Đức, nữ bệnh nhân tại Hà Nội đã tử vong không rõ nguyên nhân.

Liên quan đến vụ việc, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị Giám đốc BV Việt Đức khẩn trương xác minh làm rõ thông tin.

Nếu phát hiện sai phạm, phải xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định, đồng thời công khai kết quả xử lý với truyền thông trước ngày 10/4.

Xác minh vụ tử vong sau 2 lần mổ tại BV Việt Đức

Bộ Y tế yêu cầu BV Việt Đức cần xác minh thông tin bệnh nhân tử vong sau hai lần phẫu thuật tại BV. Ảnh: T.A

Theo thông tin phản ánh, bệnh nhân Nguyễn Thị T. (trú tại Thạch Thất, Hà Nội) tử vong sau khi trải qua hai cuộc phẫu thuật chữa trị, cắt bỏ u ruột lành (u ruột non) tại Bệnh viện Việt Đức. Sự việc đã trải qua gần một tháng nhưng gia đình vẫn không rõ nguyên nhân tử vong của chị T.

Anh Vũ Ngọc Đức cho biết, đầu tháng 2 vừa qua, chị Nguyễn Thị T. (vợ anh) đến Bệnh viện Việt Đức khám, được kết luận bị u ruột lành tính và được chỉ định mổ nội soi. Tuy nhiên, ngày 12/2, chị T. lại được mổ mở mà gia đình không nhận được lời trao đổi nào từ phía bệnh viện.

Sau 6 ngày điều trị, chị T. có nhiều biểu hiện xấu, sốt cao liên tục..., gia đình kiến nghị bác sĩ cho chụp chiếu kiểm tra 3 lần nhưng không tìm ra nguyên nhân. Đến lần thứ 4, chị T. được đưa đi chụp nội soi siêu âm cấp cứu và được bác sĩ quyết định đưa đi mổ lần thứ 2.

Theo gia đình bệnh nhân, trong lần mổ đầu tiên, chị T. đã bị cắt bỏ 60 cm ruột non, lần 2 tiếp tục cắt thêm vì ruột bị hoại tử, còn 50 cm ruột sẽ được đem ra ngoài “nuôi”. Tuy nhiên, sau ca mổ lần 2, chị T. đã tử vong.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân tử vong sau 2 lần mổ tại BV Việt Đức, GS Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc BV cho biết, bước đầu xác định bệnh nhân tử vong do biến chứng. Để khẳng định nguyên nhân tử vong, BV sẽ lập hội đồng chuyên môn để làm rõ.

Cũng theo GS Sơn, hiện nay bệnh viện vẫn lưu giữ toàn bộ hồ sơ, bệnh án của bệnh nhân. Số lần khám, thuốc chỉ định… đều rất rõ ràng. Trong lần mổ thứ 2 bác sĩ cũng đã giải thích tình trạng của bệnh nhân cho người nhà là tình trạng bệnh nặng, có thể tử vong. Bản thân gia đình cũng đã ký vào hồ sơ sau khi nghe giải thích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác minh vụ tử vong sau 2 lần mổ tại BV Việt Đức