Vụ triệt sản vẫn có thai: Bác sĩ nói đã thông báo nhưng bệnh nhân quên

Thảo Nguyên| 07/12/2017 18:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau ồn ào xung quanh việc một người phụ nữ đến BV Bạch Mai mổ đẻ và triệt sản nhưng sau hơn 1 năm vẫn có thai, vị bác sĩ trực tiếp làm thủ thuật đã lên tiếng.

Bệnh viện khẳng định chưa triệt sản

TS.BS Dương Đức Hùng - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Bạch Mai cho biết, sau khi xảy ra bức xúc của bệnh nhân xuất hiện trên mạng và thông tin từ các báo, đài, BV Bạch Mai đã họp với những người liên quan để nhanh chóng nắm vấn đề.

TS Hùng cho hay, BS Nguyễn Dư Dậu hiện là Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai, đã có kinh nghiệm 34 năm trong nghề. Ca mổ đẻ, triệt sản cho sản phụ Lê Thị Nguyên S. ở Hà Nội diễn ra vào đêm 15/2/2016 với lý do thai lần 3.

Vụ triệt sản vẫn có thai: Bác sĩ nói đã thông báo nhưng bệnh nhân quên

BS Dậu (đứng) trần tình về sự việc

Trước khi mổ bác sĩ đã tư vấn sản phụ nên triệt sản vì đã mổ thai lần 3, nếu để có thai sẽ có nguy cơ khi thai phát triển lớn, thậm chí vỡ tử cung. Sau đó vợ chồng chị S. đã ký cam kết đồng ý triệt sản.

“Đây là người quen của đồng nghiệp nên nhờ tôi mổ vào rạng sáng. Trong quá trình mổ, tôi thấy tử cung dính vào thành bụng nên quyết định không triệt sản. Bằng chứng trong cách thức mổ không ghi nội dung này”, BS Dậu giải thích.

BS Dậu cũng cho biết thêm, mỗi năm thực hiện 500-600 ca nên khi bệnh nhân đột ngột gọi điện đến bác sĩ không thể nhớ có triệt sản hay không.

"Vì thế khi bệnh nhân S. gọi điện hỏi, tôi buột miệng nói đã triệt sản. Sau đó bệnh nhân gửi giấy tờ tôi đã đi xem lại hồ sơ bệnh án thì biết đã không triệt sản", BS Dậu nói.

“Tôi chắc chắn chưa mổ triệt sản cho bệnh nhân S.", BS Dậu khẳng định, đồng thời cho biết chắc chắn đã giải thích và thông báo cho bệnh nhân việc bệnh nhân bị dính và không mổ triệt sản.

Giải thích về thái độ không nhiệt tình của mình với chị S., vị BS này cho rằng do bệnh nhân ra phòng khám tư của ông và có thái độ thiếu thiện chí. "Tôi bỏ công sức giúp chị ấy nhưng bệnh nhân ra phòng khám nói và làm loạn lên. Tôi nói tôi không giải quyết ở đây và sẽ vào bệnh viện có khoa, có phòng và lãnh đạo bệnh viện sẽ giải thích cho chị S. Hơn 30 năm trong nghề, đã từng mổ cho hàng ngàn người bệnh, tận tình với bệnh nhân nhưng chưa bao giờ lại gặp trường hợp như vậy ", BS Dậu rơm rớm nước mắt nói.

Việc bệnh nhân vẫn tin rằng mình đã triệt sản, khiến không dùng các biện pháp tránh thai, và có thai trở lại, BS Dậu cho rằng, bác sĩ đã thông báo cho bệnh nhân, nhưng có thể trong lúc đi đêm về hôm, chờ mổ sáng sớm, có thể người ta quên.

Vụ triệt sản vẫn có thai: Bác sĩ nói đã thông báo nhưng bệnh nhân quên

BS Dậu cho hay đã chủ đích không triệt sản để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bệnh nhân

Đã triệt sản không thể có thai

Liên quan đến sự việc, Trưởng phòng Kế hoạch BV Bạch Mai cũng khẳng định, về mặt y khoa, nếu đã làm triệt sản trong mổ, cắt vòi trứng thì không thể có thai. "Nếu đúng thông tin người này có thai lại, về chuyên môn phải khẳng định lại chưa làm triệt sản và điều này cũng được thể hiện trên hồ sơ bệnh án".

TS Hùng cũng nhấn mạnh, về nguyên tắc BS bắt buộc phải thông tin cho người bệnh, nhất là BS phẫu thuật. Về quy chế, khi ra viện bệnh nhân được cấp giấy ra viện, trong đó ghi cách thức phẫu thuật để bệnh nhân biết bác sĩ đã làm gì trên cơ thể họ.

Theo TS Hùng, hiện ít người lựa chọn cách triệt sản do có nhiều phương pháp tránh thai khác nhau. Vì thế, triệt sản thường thực hiện trong quá trình mổ đẻ, trong trường hợp sản phụ có kèm bệnh lý như tim mạch. 

"Về chuyên môn bệnh viện đã xử lý đúng cho người bệnh nhưng bệnh viện và cá nhân BS Dậu cũng cần rút kinh nghiệm trong quá trình giao tiếp, ứng xử với người bệnh sao cho phù hợp hơn", TS Hùng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ triệt sản vẫn có thai: Bác sĩ nói đã thông báo nhưng bệnh nhân quên