Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Thỏa thuận bồi thường bất thành

Huy Hoàng| 22/09/2017 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BVĐK tỉnh Hòa Bình đã tổ chức buổi đối thoại lần 2 với gia đình 8 nạn nhân trong vụ tử vong khi đang chạy thận, tuy nhiên cuộc đối thoại chưa đạt được sự thống nhất của cả hai bên.

Trước đó, vào ngày 15/9, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã tổ chức đối thoại với đại diện của 8 gia đình có người nhà tử vong trong sự cố y khoa nghiêm trọng tại Đơn nguyên Thận nhân tạo - Khoa Hồi sức tích cực hôm 29/5 vừa qua. Tại buổi đối thoại, 8 gia đình nạn nhân yêu cầu Bệnh viện bồi thường tổng số tiền là 2 tỷ đồng.

Tại cuộc đối thoại lần 2 này, gia đình các nạn nhân vẫn giữ nguyên yêu cầu bồi thường như vậy. Tuy nhiên, phía BVĐK tỉnh Hòa Bình lại tính toán theo một cách khác.

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Thỏa thuận bồi thường bất thành

Sự cố y khoa khi chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình đã khiến 8 người tử vong

Theo đó, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã căn cứ theo điều 591 Luật Dân sự 2015 và các quy định khác của pháp luật; căn cứ vào mặt bằng giá; tính theo tuổi của người tử vong, tính tổn hại về tinh thần cho người thân, tính đến tiền nuôi dưỡng con của người tử vong dưới 18 tuổi, tính đến trách nhiệm đối với người được hưởng thừa kế, bồi thường những chi phí ma chay hợp lý và có đủ chứng từ chứng minh... đưa ra mức bồi thường thấp nhất là 136 triệu đồng và cao nhất là 242 triệu đồng với một bệnh nhân.

BVĐK tỉnh Hòa Bình cho rằng đây là mức bồi thường phù hợp, thỏa đáng trong giải quyết những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Trước ý kiến của BV, đại diện 8 hộ gia đình không đồng ý vì cho rằng họ đã phải chịu tổn thất lớn nhất đó là mất đi người thân. Như vậy, dự kiến sẽ có cuộc đối thoại lần thứ 3 được tổ chức khi các gia đình có đủ căn cứ thủ tục về pháp lý, chứng minh những khoản chi phí hợp lý.

Ông Quách Thiên Tường - Phó Giám đốc Thường trực, Phụ trách BVĐK tỉnh Hòa Bình (Người chủ trì cuộc đối thoại) cho biết, nếu cuộc đối thoại lần thứ 3 tới đây, BV không nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của các hộ gia đình về trách nhiệm dân sự trong sự cố của BVĐK tỉnh, sự việc sẽ đành phải chuyển đến Tòa án Nhân dân xét xử theo quy định của pháp luật.

Như báo Công lý đã đưa tin, ngày 29/5, tại Đơn nguyên Thận nhân tạo - BVĐK tỉnh Hòa Bình, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bất ngờ xuất hiện triệu chứng của sốc phản vệ (bệnh nhân có biểu hiện khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa). Sự cố nghiêm trọng này đã làm 8 bệnh nhân tử vong, 10 bệnh nhân nhẹ hơn may mắn được cứu sống. Hiện sức khoẻ những bệnh nhân này đã ổn định như trước thời điểm xảy ra sự cố.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã trực tiếp chỉ đạo vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. Công an tỉnh Hòa Bình chủ trì, phối hợp với các Cục nghiệp vụ gồm Cục Cảnh sát Hình sự, Văn phòng cơ quan CSĐT Bộ Công an, Viện Khoa học Hình sự và các đơn vị chức năng Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành điều tra vụ án.

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. Ông Trương Quý Dương bị cách chức giám đốc bệnh viện từ ngày 9/8.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Thỏa thuận bồi thường bất thành