Vitamin D giúp ngừa nhiễm trùng đường hô hấp

Sơn Anh (Theo BMJ)| 20/02/2017 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bổ sung vitamin D giúp ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính và bệnh cúm, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san BMJ.

Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là một nguyên nhân chính của bệnh tật và tử vong trên toàn cầu, chiếm 10% trong tổng số ca khám tại khoa cấp cứu ở Mỹ, đồng thời khiến khoảng 2,65 triệu trường hợp tử vong trên toàn thế giới mỗi năm.

Vitamin D giúp ngừa nhiễm trùng đường hô hấp

Để đánh giá lợi ích của việc bổ sung vitamin D đối với việc bảo vệ đường hô hấp, các nhà khoa học từ Đại học Queen Mary London (Anh) đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát dữ liệu với 11.321 người tham gia, nằm trong độ tuổi từ 0-95 tuổi.

Nghiên cứu cho thấy nạp vitamin D không chỉ tốt cho xương và cơ bắp mà còn bảo vệ đường hô hấp. Theo đó, những người bổ sung vitamin D sẽ giảm được 12% nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính.

Trưởng nhóm nghiên cứu Adrian Martineau chia sẻ: "“Bổ sung vitamin D phát huy công dụng mạnh nhất ở những người có nồng độ vitamin D thấp nhất và khi việc bổ sung được tiến hành hằng ngày hoặc hằng tuần chứ không phải lâu lâu mới nạp”.

Các nhà khoa học cho biết, từ kết quả nghiên cứu sẽ thêm "bằng chứng" hỗ trợ cho việc giới thiệu các biện pháp y tế công cộng như là việc tăng cường thực phẩm để cải thiện tình trạng thiếu vitamin D như sử dụng thuốc bổ, nạp chất này từ các loại cá, sữa, hạt...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vitamin D giúp ngừa nhiễm trùng đường hô hấp