Viết thêm "kỳ tích" từ ca ghép tim, thận xuyên Việt

Thảo Nguyên| 19/03/2018 20:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/3, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã chính thức công bố về ca ghép tim, thận xuyên Việt thành công đã được bệnh viện thực hiện từ ngày 26/2.

Theo đó, người ghép tim là anh Nguyễn Quốc H. (29 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang, bị bệnh cơ tim giãn nở ) và người ghép thận là nữ sinh viên Phạm Hoài Th. (25 tuổi, ngụ tỉnh Ninh Thuận, bị suy thận mạn giai đoạn cuối). Người hiến tạng là một nam quân nhân (45 tuổi, ngụ Hà Nội), bị chết não do tai nạn khi đang làm nhiệm vụ.

"Thành công của 2 ca ghép tim và thận Xuyên Việt vừa được thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của rất nhiều bộ phận, đặc biệt là lực lượng CSGT, An ninh sân bay, thậm chí cả việc 'can thiệp' để hoãn cả chuyến bay chậm hơn nửa giờ đồng hồ đảm bảo việc chuyển tạng được về tới đích, đúng giờ", PGS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nói.

Viết thêm

Ekip y bác sĩ được huy động kịp thời để thực hiện ghép 2 ca hiến tạng xuyên Việt

Trước đó, chiều ngày 26/2, khi Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được 2 tạng gồm 1 quả tim và 1 quả thận từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chuyển vào, ngay lập tức, các bác sĩ đã rà soát danh sách những bệnh nhân chờ được ghép tạng. Và đã có 2 bệnh nhân có độ tương thích cao với nguồn tạng hiến được cho nhập viện để sẵn sàng phẫu thuật ghép tạng.

Tối cùng ngày, 2 ca ghép tạng được tiến hành bới ê-kíp 30 y, bác sĩ và phẫu thuật viên. Trái tim đã đập lại trong lồng ngực của bệnh nhân Nguyễn Quốc H. sau 7 giờ ghép. Gần 5 giờ sau phẫu thuật, quả thận đã bắt đầu sự sống mới trong cơ thể bệnh nhân Phạm Hoài Th. Hiện tại, 2 bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện.

Theo PGS Thảo, quy trình giao - nhận tạng và phẫu thuật ghép thực hiện trong hoàn cảnh vô cùng khẩn thiết, chính xác, không được để xảy ra sai sót. Mọi việc phải trùng khớp gần nhất với những dự tính đã đặt ra.

PGS Thảo kể lại, quả tim được lấy vào lúc 1 giờ chiều 26/2 và lên chuyến bay đi TP.HCM vào lúc 2 giờ chiều. Hơn 4 giờ chiều, tim về đến sân bay Tân Sơn Nhất. Bệnh viện Chợ Rẫy đã liên hệ với cảng hàng không hạn chế các thủ tục bình thường, đồng thời nhờ sự trợ giúp từ hai xe đặc chủng của lực lượng công an đưa trái tim được bảo quản về đến Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ trong vòng 15 phút và được đưa thẳng vào phòng ghép. Bác sĩ đã hoàn thành việc ghép quả tim cho chàng trai Tiền Giang chỉ với 25 phút.

Viết thêm

Bệnh nhân nữ được ghép thận sức khỏe hiện ổn định

Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho hay, đây là 2 bệnh nhân có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, song để kịp thời sử dụng quà tặng vô giá này cũng như hỗ trợ cho bệnh nhân đang trong lúc thập tử nhất sinh, Ban lãnh đạo bệnh viện đã tạm thời gác lại mọi chi phí thủ tục ban đầu để tiến hành làm sao cho nhanh nhất cuộc ghép tạng cứu người.

Chi phí cho ca ghép thận khoảng 120 triệu đồng (BHYT thanh toán, người bệnh đóng 8 triệu đồng) và ghép tim là 300 triệu đồng (BHYT thanh toán 1 phần, người bệnh còn phải trả 128 triệu đồng). Tuy nhiên, về lâu dài cả 2 bệnh nhân cần sự hỗ trợ của cộng đồng, các mạnh thường quân để trang trải cho chi phí sau ghép, sử dụng thuốc chống thải ghép về sau.

Hai cuộc ghép trên không chỉ khẳng định thành công của kỹ thuật ghép tạng nói chung và ghép tim nói riêng của ngành Y tế Việt Nam mà còn khẳng định tính nhân văn, nhân bản trong cuộc vận động hiến ghép tạng do ngành Y tế phát động.

Được biết, đây là ca ghép tim xuyên Việt lần thứ 3 được thực hiện, 2 lần ghép trước tạng hiến được chuyển từ Chợ Rẫy ra Hà Nội và lần này tạng hiến từ người cho đã được chuyển ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết thêm "kỳ tích" từ ca ghép tim, thận xuyên Việt