Việt Nam ứng dụng thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc giá rẻ

Huy Hoàng| 27/07/2017 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BV Chợ Rẫy (TP.HCM) là đơn vị đầu tiên trong cả nước áp dụng phương pháp này. Đặc biệt, phương pháp mới giúp giảm hơn 50% chi phí ghép cho bệnh nhân.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc (ghép tủy) với phương pháp lưu trữ tế bào gốc ở nhiệt độ -80 độ C. Bệnh nhân đầu tiên được ứng dụng phương pháp này đó là ông Dương Văn Quang (50 tuổi, ngụ Phan Thiết, Bình Thuận).

Ông Quang khởi bệnh từ tháng 8/2016. Khi đó, ông bị nổi hạch vùng cổ. Sau thời gian điều trị tại BV địa phương nhưng không giảm, bệnh nhân đã đến khám tại BV Chợ Rẫy với các biểu hiện như sốt, sụt cân, khó thở và đã có hạch toàn thân. Các hạch to xuất hiện nhiều ở cổ, nách, bẹn, với kích thước khoảng 3x4 cm; hạch di động và không đau. Qua khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thu hạch - đây là một dạng của ung thư máu.

Việt Nam ứng dụng thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc giá rẻ

Rã đông túi tế bào gốc. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân đã được hóa trị 8 đợt và sau đó thực hiện ghép tế bào gốc tự thân đã được lưu trữ trước đó. Qua hơn 1 tháng được ghép, bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe và trở về đời sống bình thường.

Bác sĩ Lê Phước Đậm - Khoa Huyết học (BV Chợ Rẫy) cho biết, sau quá trình trao đổi chuyên môn tại BV Tsukuba Nhật Bản, BV đã lần đầu áp dụng kỹ thuật bảo quản tế bào gốc ở nhiệt độ -80 độ C trong dung dịch HES 12%/DMSO 10%/Albumin 8%. Đây là phương pháp mới, hiện đại, có thời gian lưu trữ khoảng 5 năm, chi phí bảo quản tế bào gốc thấp, thời gian ghép khoảng 60 phút, ít tác dụng phụ hơn. Chi phí của phương pháp này chỉ khoảng 50 triệu đồng/bệnh nhân, bằng một nửa chi phí so với phương pháp cũ.

Theo bác sĩ Suzanne Thanh Thanh - Phó Khoa Huyết học (BV Chợ Rẫy), kỹ thuật này không quá khó, cũng không cần các trang thiết bị hiện đại, đắt tiền. Các BV chỉ cần trang bị tủ đông có nhiệt độ -80 độ C, 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng là có thể thực hiện được. Do vậy, một số BV tuyến Trung ương, tuyến tỉnh có chuyên khoa huyết học có thể ứng dụng để điều trị cho bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ứng dụng thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc giá rẻ