Việt Nam đã loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết

Huy Hoàng| 17/10/2018 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố Việt Nam đã loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết ra khỏi các vấn đề y tế công cộng.

Bệnh giun chỉ bạch huyết hay còn gọi là bệnh phù chân voi, là một căn bệnh nhiễm ký sinh trùng do muỗi làm lây truyền sang con người. Bệnh giun chỉ bạch huyết phá hỏng khả năng của cơ thể trong việc thoát và phân phối lại dịch bạch cầu và thường gây sưng nặng ở chân, tay và các bộ phận khác của cơ thể. Biến dạng nặng và đau đớn thường xuyên xuất hiện khiến cho các hoạt động hàng ngày như đi lại và làm việc trở nên cực kỳ khó khăn. Ngoài đau đớn và khuyết tật về thể chất, nhiều người còn đau đớn về mặt xã hội, bị gia đình và cộng đồng xa lánh.

Trước năm 1975, bệnh giun chỉ bạch huyết lưu hành rộng rãi trên toàn quốc, một số vùng có tỷ lệ nhiễm cao từ 5-10% dân số và có số lượng đáng kể phù chân voi, gây đau đớn, tàn tật do biến chứng và ảnh hưởng tới thẩm mỹ, khó hòa nhập cộng đồng của người bệnh. Giai đoạn từ 1976 -2002, với các tiến bộ về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh thì tỷ lệ mắc đã giảm xuống đáng kể chỉ còn 1-3% tại các vùng lưu hành nặng.

Việt Nam đã loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết

Một bệnh nhân vệ sinh phần chân bị phù bạch huyết do bệnh giun chỉ bạch huyết gây ra. Ảnh minh hoạ

Từ năm 2002, Chương trình Loại trừ giun chỉ bạch huyết tại Việt Nam đã được triển khai và thực hiện trên toàn quốc theo hướng dẫn của WHO, để điều tra lập bản đồ dịch tễ, tổ chức điều trị toàn dân tại các vùng dịch tễ, tiến hành các vòng điều tra về sự lan truyền bệnh giun chỉ bạch huyết (TAS) và đánh giá kết quả thực hiện theo các tiêu chí của WHO.

Kết quả từ năm 2013 - 2016 đã không phát hiện trường hợp nào dương tính. Năm 2018, Bộ Y tế đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện và thấy rằng Việt Nam đã loại trừ giun chỉ bạch huyết đạt tiêu chuẩn của WHO và lập hồ sơ gửi WHO đánh giá công nhận Việt Nam loại trừ giun chỉ bạch huyết.

Ngày 8/10/2018, tại Manila, TS. Tedros Adhanom Dhebreyesus - Tổng Giám đốc WHO tại Geneva và TS. Shin Young-Soo - Trưởng đại diện WHO khu vực Tây Thái Bình Dương đã trao chứng nhận loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết cho ba nước gồm Việt Nam, Palau, Wallis và Futuna được công nhận loại trừ giun chỉ bạch huyết nâng tổng số nước đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên tới con số 11 nước.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trước đây, Việt Nam là nước có lưu hành bệnh giun chỉ bạch huyết với hàng triệu người dân sống trong vùng nguy cơ. Với sự hỗ trợ của WHO và các đối tác, với sự nỗ lực của hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương, đến nay Việt Nam đã đạt được mục tiêu loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết như một vấn đề sức khoẻ cộng đồng. Thành công trong hoạt động loại trừ bệnh giun chỉ bách huyết ghi nhận sự cố gắng nỗ lực không những của ngành Y tế mà còn ghi nhận sự nỗ lực chung của toàn dân trong công cuộc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

“Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục tiến hành các bước giám sát đánh giá sau khi được công nhận loại trừ theo hướng dẫn của WHO để duy trì được thành quả trên”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Từ năm 2011, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam để loại trừ căn bệnh này. USAID hỗ trợ thực hiện các khảo sát để đánh giá lây truyền bệnh, đánh giá mức độ sẵn sàng và chất lượng của các dịch vụ dành cho những người bị bệnh giun chỉ bạch huyết và thu thập bằng chứng và chuẩn bị bộ hồ sơ trình WHO – một tài liệu chính thức được sử dụng để xác thực việc loại trừ một căn bệnh.

USAID là tổ chức đi đầu trên toàn cầu trong việc loại trừ và kiểm soát 7 trong số các loại bệnh nhiệt đới bị lãng quên phổ biến nhất, trong đó có bệnh giun chỉ bạch huyết. Cùng với các đối tác, USAID đã hỗ trợ cung cấp 2,3 tỷ lượt điều trị cho trên 1 tỷ người ở 31 nước trong 12 năm vừa qua. Nhờ những nỗ lực này, hiện nay có 252 triệu người được sinh sống tại các khu vực mà ở đó không cần tới điều trị giun chỉ bạch huyết nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã loại trừ được bệnh giun chỉ bạch huyết