Ung thư giết chết 9,6 triệu người trên thế giới năm 2018

Huy Hoàng| 02/10/2018 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Con số đáng báo động này được Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu Ung thư trực thuộc Liên Hợp Quốc (IARC) công bố.

Các chuyên gia của IARC nhận định căn bệnh ung thư đang là mối đe dọa ngày một nghiêm trọng tới sức khỏe của người dân trên toàn cầu. Theo báo cáo của IARC, năm 2018 thế giới sẽ có thêm hơn 18 triệu ca ung thư và 9,6 triệu người tử vong do ung thư.

Dựa trên dữ liệu phân tích từ 185 quốc gia, IARC ước tính 20% đàn ông và khoảng 16% phụ nữ bị ung thư. Ung thư phổi giết chết nhiều người nhất, tiếp đến là ung thư vú và ung thư đại tràng.

Tính trung bình trên thế giới cứ 5 nam giới thì có 1 người và 6 phụ nữ thì có 1 người mắc chứng bệnh ung thư trong cuộc đời. Có 1/8 số nam giới và 1/11 số nữ giới tử vong do căn bệnh này.

Ung thư giết chết 9,6 triệu người trên thế giới năm 2018

Ảnh minh hoạ

Trên phạm vi toàn cầu, châu Á ước tính chiếm gần nửa số ca mắc bệnh mới và hơn một nửa số ca tử vong do ung thư trong năm 2018, một phần vì gần 60% dân số thế giới sống tại khu vực này. Châu Âu chiếm gần 1/4 số ca ung thư mới và 1/5 số ca tử vong do ung thư, mặc dù châu lục này chỉ chiếm 9% dân số thế giới. Châu Mỹ chiếm hơn 13% dân số thế giới, song chiếm tới 21% ca ung thư và khoảng 14% ca tử vong do căn bệnh này.

Báo cáo khẳng định, sự gia tăng gánh nặng ung thư trên toàn cầu là do một số yếu tố, trong đó có tăng trưởng và già hóa dân số, cũng như những yếu tố liên quan tới phát triển kinh tế và xã hội.

Tại các nước giàu có, nỗ lực phòng ngừa đã giúp ngăn chặn ung thư, đặc biệt là ung thư phổi và ung thư cổ tử cung. Ngược lại, ở các quốc gia đang phát triển, số bệnh nhân ung thư ngày càng tăng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ung thư giết chết 9,6 triệu người trên thế giới năm 2018