Tuyên Quang: 5 học sinh bị ngộ độc hạt thầu dầu

Thảo Nguyên| 10/05/2017 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ăn chùm quả lạ, 5 trẻ ở Tuyên Quang bị đau bụng, nôn, buồn nôn, được gia đình đưa đi cấp cứu.

Ths.BS Đỗ Thị Thu Giang - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, khoa tiếp nhận cùng lúc 5 em nhỏ, tuổi từ 3 – 11 tuổi (Thôn Cây Táu, xã Đồng Quý huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) được gia đình đưa tới khoa nhi trong tình trạng ngộ độc, nôn nhiều sau ăn hạt thầu dầu.

Tuyên Quang: 5 học sinh bị ngộ độc hạt thầu dầu

Các bé bị ngộ độc quả thầu dầu.

Gia đình các bệnh nhi cho biết, 5 bé đã hái một chùm quả lạ chia nhau ăn, sau đó các bé đều bị đau bụng và buồn nôn, nôn. Người nhà phát hiện trẻ ăn phải quả thầu dầu nên vội đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Dương cấp cứu, sau đó các bé được chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Tại đây, trẻ được uống than hoạt, truyền dịch, bù điện giải, đảm bảo hô hấp và tuần hoàn, theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Sau 3 tiếng điều trị tích cực, các bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội).

BS Giang cho biết, toàn cây thầu dầu đều có chất độc nhưng bộ phận chứa chất độc nhiếu nhất là hạt. Hạt thầu dầu có độc tố cao. Độc chất là ricin gây ức chế tổng hợp protein của ruột, tổn thương niêm mạc ruột và có đặc điểm hấp thu kém nên thời gian phát huy đầy đủ tác dụng độc phải kéo dài đến 5 ngày. Ricin là một protein rất độc, chỉ cần nhai một hạt thầu dầu đã bị nôn mửa, trẻ em ăn 3 - 4 hạt có thể tử vong.

Sau ăn hạt thầu dầu, người bệnh thường có các triệu chứng đau bụng, nôn nhiều, trường hợp nặng có nôn ra máu; tiêu chảy phân lỏng, nhiều lần; có các dấu hiệu mất nước; rối loạn tri giác, liệt dây thần kinh sọ não; gan to, vàng da, suy gan; tiểu ít, suy thận; tụt huyết áp... nặng nhất là tử vong.

Tuyên Quang: 5 học sinh bị ngộ độc hạt thầu dầu

Hình ảnh hạt thầu dầu

Đây là ca ngộ độc tập thể quả lạ thứ 3 trong thời gian gần đây. Trước đó, tháng 4/2017 tại Nghệ An, Hà Tĩnh xảy ra tình trạng hàng chục học sinh đau bụng, nôn mửa sau ăn quả ngô đồng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm. Tập trung truyền thông các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc đối với các loại độc tố tự nhiên.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục trẻ em không ăn bất kỳ bộ phận của cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc hoặc nghi ngờ để ăn uống, tuyệt đối không ăn các loại quả lạ để phòng nguy cơ ngộ độc nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: 5 học sinh bị ngộ độc hạt thầu dầu