Tự đắp thuốc lá chữa tiểu đường, nhiều bệnh nhân buộc phải cưa chân

Thảo Nguyên| 16/03/2018 10:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường đang đối mặt với nguy cơ cao bị nhiễm trùng, hoại tử, phải cắt cụt chi do tự ý đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc.

ThS Nguyễn Ngọc Thiện - Phó Trưởng Khoa Chăm sóc bàn chân, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, nhiều người mắc bệnh tiểu đường do thiếu hiểu biết thường có thói quen ngâm chân bằng nước ấm, nóng hoặc tự ý đắp các loại thuốc lá không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác tê bì, đả thông kinh mạch, làm sạch và phòng ngừa biến chứng bàn chân.

Tuy nhiên, cũng vì thói quen này người tiểu đường đang đối mặt với nguy cơ cao bị nhiễm trùng, hoại tử, phải cắt cụt chi.

Tự đắp thuốc lá chữa tiểu đường, nhiều bệnh nhân buộc phải cưa chân

Biến chứng ở chân ở bệnh nhân tiểu đường

Trường hợp bệnh nhân Trần Ngọc H. (42 tuổi, Hàng Bè, Hà Nội) mới được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 2 một năm nay, nhưng không đều đặn dùng thuốc.

Trước thời điểm nhập viện 2 tuần, bệnh nhân bị sưng nề mắt cá trong bàn chân trái. Nghe mọi người mách chỉ cần ngâm chân nước nóng nấu cùng hỗn hợp lá lốt, gừng, muối sẽ khỏi nên bệnh nhân đã thực hiện theo.

Sau khoảng 2 ngày bệnh nhân bắt đầu xuất hiện tình trạng bong da, loét bỏng rộp và chảy mủ nhiều tại vị trí bị tổn thương, sốt cao sưng tấy đỏ bàn chân, chảy dịch hôi vàng trong và có dấu hiệu lan rộng nhanh.

Khi được gia đình đưa vào viện, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao kèm sưng nề tấy đỏ cẳng cổ bàn chân lan lên 1/2 bàn chân, đường huyết cao 27,7 mmol/l kèm theo nhiễm ceton niệu (nhiễm ceton trong đường nước tiểu).

Tự đắp thuốc lá chữa tiểu đường, nhiều bệnh nhân buộc phải cưa chân

Chân bệnh nhân bị hoại tử do chăm sóc và điều trị bệnh không theo chỉ dẫn của bác sĩ

Tương tự, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Văn D.(61 tuổi, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) bị tiểu đường trên 13 năm, điều trị Isullin 3 năm, một tháng trước biến chứng thần kinh gây tê bì bàn chân. Để giảm triệu chứng tê bì bệnh nhân đã tự ý ngâm chân bằng nước nóng với nhiệt độ cao gây bỏng loét.

Tuy nhiên, bệnh nhân không tới viện điều trị mà tự ý dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc đắp lên bàn chân khiến vết thương tiếp tục bỏng sâu, chảy dịch hôi thối. Đến khi vết thương lan rộng và ngày càng sâu bệnh nhân mới chịu để người nhà đưa vào viện. Khi được các bác sĩ thăm khám, tình trạng bàn chân đã trở lên nghiêm trọng, nhiễm trùng, hoại tử sâu rộng.

Theo ThS Nguyễn Ngọc Thiện, 2 trường hợp kể trên không phải là hiếm gặp. Tình trạng bệnh nhân dù đang điều trị đái tháo đường nhưng vẫn tự ý dùng các bài thuốc dân gian không rõ nguồn gốc để tự chữa trị vẫn diễn ra khá thường xuyên mà không lường trước được những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

"Trung bình mỗi tháng tại khoa Chăm sóc bàn chân, Bệnh viện Nội tiết Trung ương thường phải tiếp nhận và xử lý 2-3 ca mắc đái tháo đường bị bỏng với những mức độ nặng nhẹ khác nhau. Đặc biệt, nhiều trường hợp do tự ý ngâm chân bằng nước nóng hoặc các loại cỏ cây không rõ nguồn gốc dẫn đến bỏng nặng nhưng không chịu tới bệnh viện mà cố ý tự điều trị tại nhà đã dẫn đến tình trạng hoại tử lan rộng khó chữa trị, thậm chí phải cắt cụt chi đe dọa đến tính mạng rất đáng tiếc, BS Thiện nói.

BS Thiện cũng đưa ra khuyến cáo người bệnh tiểu đường tuyệt đối không nên tự ý ngâm chân bằng nước nóng hay đắp các loại thuốc không rõ nguồn gốc để giảm cảm giác đau, rát, tê bì. Cần phải đi khám khi xuất hiện các nốt chai, loét bàn chân, không tùy tiện cắt bỏ vết chai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự đắp thuốc lá chữa tiểu đường, nhiều bệnh nhân buộc phải cưa chân