Từ 1/6, áp giá viện phí mới cho bệnh nhân không có bảo hiểm y tế

Thảo Nguyên| 19/04/2017 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tư do Bộ Y tế ban hành quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của bảo hiểm y tế, hiệu lực từ ngày 1/6.

Bộ Y tế cho biết, từ ngày 1/6/2017 các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới bao gồm hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Có những dịch vụ y tế lên tới hơn 20 triệu đồng sẽ là áp lực rất lớn với người dân không tham gia BHYT.

Từ 1/6, áp giá viện phí mới cho bệnh nhân không có bảo hiểm y tế

Giá các dịch vụ khám bệnh được chia theo hạng bệnh viện. Ảnh: T.A

Khám tại bệnh viện hạng đặc biệt, người bệnh phải đóng 39.000 đồng cho một lần khám; chi phí khám tại bệnh viện hạng 2 là 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã: 29.000 đồng. Một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức hiện hành.

Giá ngày giường được tính mỗi người trên một giường. Bệnh nhân nằm ghép hai người một giường được tính giá tối đa 50%, nằm ghép từ 3 trở lên trả tối đa 30% giá. Trường hợp nằm trên băng ca, giường gấp tạm thời áp dụng mức giá ngày giường như nằm ghép 2.

Thông tư cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được bảo hiểm y tế chi trả như thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ...

Cơ quan có thẩm quyền (Bộ Y tế, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh…) quyết định mức giá cụ thể nhưng không được vượt quá tối đa khung của thông tư này. Mức giá này gồm các chi phí trực tiếp (thuốc men, dịch truyền, hoá chất, vật tư tiêu hao…), chi phí tiền lương.

Bộ Y tế cho biết, hiện nay số dân tham gia BHYT đạt 81% dân số. 20% dân số còn lại chưa tham gia BHYT, phần lớn là những người có mức sống trung bình trở lên nên việc điều chỉnh sẽ giúp người dân thấy lợi ích của BHYT để tham gia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 1/6, áp giá viện phí mới cho bệnh nhân không có bảo hiểm y tế