Trung tâm Y tế quận Hải Châu: Điểm sáng về phát triển y tế tuyến cơ sở

PV| 23/09/2019 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Y tế quận Hải Châu là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận nói riêng và các quận, huyện lân cận nói chung.

Trong những năm qua, vượt qua mọi khó khăn, dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ, sự điều hành và quản lý có hiệu quả của Ban Giám đốc, sự cố gắng nỗ lực của các đoàn thể, sự đồng thuận của cán bộ viên chức, Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã trưởng thành về mọi mặt, là một trong những đơn vị điểm sáng của y tế tuyến quận/huyện về chất lượng chuyên môn, dịch vụ khám chữa bệnh.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, BCH Đảng ủy Trung tâm Y tế luôn phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo về công tác đảng và quản lý cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, nghị quyết, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời ban hành nghị quyết sát với điều kiện thực tiễn để lãnh đạo đơn vị tổ chức thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Được thành lập từ năm 1997, đến nay mô hình tổ chức của Trung tâm Y tế quận Hải Châu ngày càng hoàn thiện. Từ một cơ sở nhỏ, một dưỡng đường xưa, Bệnh viện số 1 thuộc thành phố cũ, với đội ngũ cán bộ nhân viên ít ỏi, đến nay Trung tâm đã trở thành một Trung tâm Y tế quận lớn mạnh của thành phố. Hiện tại, đơn vị có 406 người với cơ cấu tổ chức gồm 1 bệnh viện đa khoa, 1 trung tâm y tế cơ sở 2 (khối y tế dự phòng) và 13 trạm y tế phường.

Đơn vị luôn giữ vững chất lượng chuyên môn, không ngừng vươn lên đạt được những tiến bộ mới vững chắc; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và đào tạo, đặc biệt trong nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào chẩn đoán, cấp cứu và điều trị. Bên cạnh đó, Trung tâm luôn chú trọng đào tạo bồi dưỡng cho các bác sĩ trẻ tiếp thu nhiều kỹ thuật chuyên môn mới; Đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại và phát triển kỹ thuật mới đúng hướng, hiệu quả và bền vững.

Trung tâm Y tế quận Hải Châu: Điểm sáng về phát triển y tế tuyến cơ sở

Bệnh viện Đa khoa Hải Châu

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Hải Châu đã hoàn thành xây dựng giai đoạn 1. Năm 2019, bệnh viện tiếp tục mở rộng, xây dựng giai đoạn 2 với quy mô 400 giường bệnh để đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Theo thống kê chuyên môn, hiện công tác thu dung và điều trị bình quân mỗi ngày đơn vị khám cho hơn 1500 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú cho hơn 300 lượt người bệnh đồng thời hằng năm phẫu thuật cho hàng ngàn bệnh nhân an toàn, triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật hiện đại.

Đồng thời, Trung tâm làm tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo VSATTP, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu, quản lý y tế trên địa bàn. Đặc biệt, với hơn 98% bệnh nhân sử dụng BHYT nên đơn vị đã phối hợp tốt với cơ quan BHYT giải quyết kịp thời cho bệnh nhân. Qua kiểm tra về công tác BHYT thì Trung tâm Y tế quận Hải Châu được kết luận là một trong những đơn vị không lạm dụng quỹ BHYT.

Trung tâm Y tế quận Hải Châu: Điểm sáng về phát triển y tế tuyến cơ sở

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn quận

Công tác xã hội hoá y tế hướng đến người bệnh

Trong năm 2018, đơn vị đã thực hiện kiện toàn bộ máy tổ chức theo Thông tư 37/2016/TT-BYT, bố trí sắp xếp nhân lực hợp lý để tiến đến tự chủ; hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu giao; triển khai thực hiện tốt các kỹ thuật mới như phẫu thuật nội soi tai mũi họng, ruột thừa viêm, cắt túi mật, u xơ tiền liệt tuyến, thoát vị bẹn và tiến tới sẽ cắt đại tràng qua nội soi…

Về công tác dự phòng, đơn vị chủ động, tập trung công tác phòng chống dịch, giám sát dịch bệnh trên địa bàn. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân tích cực tham gia công tác phòng chống dịch và chăm sóc sức khoẻ vì vậy không có dịch lớn xảy ra. Thực hiện tốt các chương trình Y tế quốc gia và Chăm sóc sức khỏe ban đầu; Duy trì chuẩn quốc gia mới về y tế tại 13/13 phường.

Trong năm 2018, đơn vị được xếp thứ nhất trong khối y tế quận, huyện về Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện; Khối dự phòng và 13 Trạm y tế đều đạt loại xuất sắc. Đặc biệt, tất cả 13/13 trạm y tế đều đã đạt và vượt chỉ tiêu quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân trên 43% (vượt 3% so với chỉ tiêu giao); Cơ quan đạt cơ quan văn hóa tiêu biểu; Cở sở y tế Xanh - Sạch - Đẹp đạt 96/100 điểm; Đảng ủy xếp loại Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Đảng ủy được UBND quận Hải Châu tặng giấy khen về thực hiện xuất sắc quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2018 và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2018; Đảng ủy được BCH Đảng bộ quận tặng giấy khen đạt thành tích tốt trong 2 năm thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Trung tâm Y tế quận Hải Châu: Điểm sáng về phát triển y tế tuyến cơ sở

Phun thuốc diệt muỗi tại trường mầm non

Trong 6 tháng đầu năm, tổng số lượt bệnh nhân đến khám là 207.330 lượt (trong đó số khám tại bệnh viện là 162.850 lượt, khám ngoại viện là 44.480 lượt). Điều trị nội trú 7.215 lượt bệnh nhân.

Trung tâm đã làm chủ được 4.226 dịch vụ kỹ thuật. Thực hiện sáp nhập Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình quận Hải Châu trực thuộc UBND quận Hải Châu vào Trung tâm Y tế quận Hải Châu; thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm của ngành về triển khai quản lý bệnh tăng huyết áp tại 50% Trạm y tế và bệnh Đái tháo đường tại 25% Trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình; Có kho thuốc đạt tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc (GSP); Xây dựng đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Đà Nẵng tại đơn vị. Do đó, tỷ lệ hài lòng so với mong đợi của người bệnh đến 6 tháng của năm 2019 đạt 97.15% (trong đó tỷ lệ hài lòng ngoại trú là 97%, tỷ lệ hài lòng nội trú là 97.3%).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khám chữa bệnh, đơn vị triển khai hệ thống màn hình hiển thị danh sách bệnh nhân chờ khám, bệnh nhân có kết quả thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và danh sách bệnh nhân nhận thuốc tại phòng phát thuốc… góp phần giảm bớt thời gian chờ đợi, tạo sự công khai, minh bạch và sự yên tâm cho bệnh nhân.

Năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận 1303 lượt đăng ký thông tin khám qua mạng Internet mà không cần đến chờ theo số thứ tự; 8 tháng đầu năm 2019 đã tiếp nhận 2247 lượt đăng ký khám qua mạng. Trong quản lý điều trị nội trú, hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh được nâng cấp thường xuyên; hầu hết các thông tin hành chính cho bệnh nhân từ lúc vào viện đến ra viện đều được tin học hóa và nhập liệu vào phần mềm.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã thiết lập một số phần mềm hữu ích trong công việc quản lý cũng như khám chữa bệnh như: phần mềm quản lý văn phòng phẩm; Phần mềm quản lý nhân lực và hồ sơ khám sức khỏe cán bộ viên chức; Phần mềm đối chiếu dữ liệu thanh quyết toán BHYT; Phần mềm hiển thị bảng giá dịch vụ kỹ thuật trên màn hình điện tử…

Trung tâm Y tế quận Hải Châu: Điểm sáng về phát triển y tế tuyến cơ sở

Ban lãnh đạo Trung tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Với những sự nỗ lực không ngừng nghỉ đó, tập thể Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã đạt được những thành tích xuất sắc trong những năm qua. Trong đó, niềm vinh dự lớn lao nhất của đơn vị là được chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng Ba vào năm 1997 và sau 20 năm tiếp tục phấn đấu, nỗ lực không ngừng.

Ngày 28/2/2018, tại buổi lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt nam do thành phố và ngành y tế tổ chức, Trung tâm Y tế quận Hải châu đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Bằng các giải pháp thiết thực và hiệu quả với phương châm “Người bệnh là trung tâm phục vụ”, Trung tâm Y tế quận Hải Châu tiếp tục khẳng định vai trò nổi bật của mình trong hoạt động chuyên môn; thực sự trở thành điểm sáng trong các phong trào hoạt động thi đua của các ban ngành y tế Đà Nẵng. Hơn 400 cán bộ nhân viên Trung tâm Y tế quận Hải Châu vẫn đang ngày đêm âm thầm miệt mài làm việc, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn quận, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà Nước và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Y tế quận Hải Châu: Điểm sáng về phát triển y tế tuyến cơ sở