Trung Quốc thử nghiệm thành công vắc xin Covid-19 trên người

Chí Tâm| 24/05/2020 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đang phát triển một loại vắc xin phòng Covid-19 tiềm năng, thử nghiệm sớm ở hơn 100 người cho thấy nó an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Một nhóm nghiên cứu của Trung Quốc vừa công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng trên người của vắc xin phòng Covid-19. Đây cũng là kết quả thử nghiệm lâm sàng trên người của vắc xin Covid-19 đầu tiên được chính thức công bố trên thế giới.

Vắc xin Ad5-nCoV được phát triển bởi công ty Công nghệ sinh học CanSino (Trung Quốc), là một trong những vắc xin đầu tiên thử nghiệm ở người vào ngày 18/3, sau Mỹ 2 ngày.

Trung Quốc thử nghiệm thành công vắc xin Covid-19 trên người

Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công giai đoạn 1 vắc xin phòng Covid-19 trên hơn 100 tình nguyện viên.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm Ad5-nCoV ở 108 người khỏe mạnh từ 18 đến 60 tuổi không nhiễm Covid-19. Họ được tiêm vắc xin liều thấp, trung bình hoặc cao.

2 tuần sau khi tiêm vắc xin, những người tham gia ở cả 3 nhóm cho thấy mức độ đáp ứng miễn dịch với virus. Đến 28 ngày, gần như tất cả những người tham gia đã phát triển các kháng thể liên kết với SARS-CoV-2, nhưng không nhất thiết phải tấn công virus. Khoảng một nửa số người tham gia trong các nhóm liều thấp và trung bình và 3/4 người tham gia trong nhóm liều cao đã phát triển "kháng thể trung hòa", liên kết và vô hiệu hóa virus để ngăn chặn nó lây nhiễm vào các tế bào.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất là đau nhẹ tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ, nghiên cứu cho biết.

Có 9 người tham gia (2 ở nhóm liều thấp, 2 ở nhóm liều trung bình và 5 ở nhóm liều cao) bị sốt hơn 38,5 độ C và 1 người tham gia nhóm liều cao đã phát triển sốt cao cùng với mệt mỏi, khó thở và đau cơ. Tuy nhiên những hiệu ứng này kéo dài không quá 48 giờ.

Các nhà nghiên cứu dự kiến thử nghiệm lâm sàng giai đoạn hai với 500 tình nguyện viên. Những người tham gia sẽ được tiêm một liều thấp hoặc trung bình hoặc giả dược. Nghiên cứu cũng tiến hành với những tình nguyện viên trên 60 tuổi, xem xét các tác dụng phụ cho đến 6 tháng sau khi tiêm chủng.

Hiện, Trung Quốc đã có 5 loại vắc xin Covid-19 được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người. 2.575 tình nguyện viên đã được tham gia thử nghiệm. Nếu thuận lợi, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 sẽ kết thúc vào tháng 7 tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thử nghiệm thành công vắc xin Covid-19 trên người