Trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết tăng vọt

Thảo Nguyên| 02/08/2017 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh sốt xuất huyết (SXH) sẽ nguy hiểm trên cơ địa là trẻ em do hệ miễn dịch kém. Vì vậy người lớn phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời.

TS.BS Lương Thị Thu Hiền – Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp (Bệnh viện E Trung ương) cho biết, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị cho 30-40 trường hợp bệnh nhân nhi mắc các bệnh SXH. Những hôm cao điểm, có tới 6 bệnh nhi cùng mắc SXH nhập viện.

Theo TS Hiền, đối với các bệnh nhi này khi nhập viện thường là muộn, nên các cháu sốt rất cao, có cháu đã có biểu hiện co giật. Thông thường, ngoài các bệnh đường hô hấp, các bệnh nhi thường gặp các bệnh tiêu hóa như tiêu chảy do rotavirus, rối loạn tiêu hóa.

Trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết tăng vọt

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi SXH

Hiện tại khoa Nhi của BV có 18/42 bệnh nhi đang điều trị SXH. Trong đó, có một bệnh nhi (7 tuổi, ở Đồng Xa, Cầu Giấy, Hà Nội) mắc SXH nặng có biểu hiện sốc kèm theo tiểu cầu và bạch cầu đều giảm thấp, huyết áp dao động. Các bác sĩ phải điều trị tích cực, chống sốc cho bệnh nhi.

Tuy nhiên, khi bệnh nhi qua cơn nguy kịch thì xuất hiện thoát huyết tương gây ra tràn dịch màng bụng và đa màng. Các bác sĩ ở khoa Nhi căng mình ra túc trực bên bệnh nhi theo dõi sát sao 24/24h, áp dụng các biện pháp chống sốc đặc biệt. Đến ngày thứ 8, bệnh nhi mới có dấu hiệu phục hồi, ăn, ngủ được và cắt sốt, tràn dịch màng bụng giảm, các chỉ số sinh hóa dần về bình thường.

Từ thực tế điều trị, TS Lương Thu Hiền khuyến cáo, bệnh SXH sẽ nguy hiểm trên cơ địa là trẻ em do hệ miễn dịch kém. Vì vậy người lớn phải theo dõi sát sao con em mình khi có dấu hiệu tăng nhiệt độ cơ thể để nhận biết đúng bệnh và điều trị kịp thời. Khi trẻ mắc SXH nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như sốc, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết não, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến tử vong.

Bà Trần Thị Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, các quận Hoàng Mai, Đống Đa và nhiều quận huyện khác của Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng bệnh nhân SXH, tích lũy toàn thành phố kể từ đầu năm 2017 (đặc biệt gia tăng từ tháng 5) đã xấp xỉ 8.000 người mắc SXH.

Để giảm bớt áp lực cho các BV đang quá tải bệnh nhân, ngày 2/8 Hà Nội sẽ họp với khối y tế ngoài công lập để chọn các phòng khám có đủ trang thiết bị, nhân lực, đáp ứng điều kiện về danh mục kỹ thuật là chẩn đoán, điều trị ban đầu cho người bệnh SXH tham gia tiếp nhận bệnh nhân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ nhập viện vì sốt xuất huyết tăng vọt