Trẻ có thể tử vong vì bố mẹ thiếu kỹ năng pha sữa

Đ.C (TH)| 08/04/2016 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, một em bé ở Trung Quốc suýt tử vong vì bố mẹ cho em uống quá nhiều sữa pha đặc. Đây không phải là câu chuyện cá biệt về sự thiếu kỹ năng của các ông bố bà mẹ khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Câu chuyện trên xảy ra ở một gia đình Trung Quốc. Do em bé sinh non, sữa mẹ ít nên gia đình này quyết định bổ sung thêm nguồn sữa bột để giúp bé khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, vì mong con chóng lớn gia đình thường pha sữa bột quá đặc so với quy định và bắt con ăn quá nhiều bữa trong ngày.

Trẻ có thể tử vong vì bố mẹ thiếu kỹ năng pha sữa

Để chăm sóc trẻ sơ sinh cha mẹ cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết

Vào một buổi sáng, khi người mẹ đang cho con bú thấy bé có dấu hiệu bất thường: không chịu ngủ, quấy khóc. Đến buổi chiều, gia đình phát hoảng khi thấy bụng của bé to bất thường và ngay lập tức đưa em đi đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết, em bé bị viêm ruột hoại tử, nguyên nhân là do "cho bé uống lượng sữa quá nhiều". Gia đình vô cùng bất ngờ và cảm thấy hối hận, do hành động cố cho thêm nhiều sữa mà suýt chút nữa làm hại đứa trẻ.

Trước đó, một sự việc đau lòng khác đã xảy ra tại nước Mỹ khi bố mẹ cho trẻ ăn sữa mẹ được pha loãng với nước. Hậu quả của việc làm trên đã khiến bé gái 10 tháng tuổi tử vong. Bố mẹ của bé là Herbert (George) Landell, 26 tuổi, và Lauren Fristed, 25 tuổi.

Theo cảnh sát, con gái Nevaeh của họ đã bị uống sữa mẹ pha loãng với nước, dẫn đến tình trạng não sưng, hàm lượng các chất điện giải và muối trong cơ thể giảm và bé đã tử vong vì ngộ độc nước. 

Những sự việc trên quả thực là quá đau lòng và gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các ông bố bà mẹ về cách chăm sóc trẻ sơ sinh. Vì rõ ràng nếu họ trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết thì các bé đã không chết khi mới chỉ chào đời được vài tháng.

Dưới đây là những lỗi các ông bố mà mẹ thường xuyên mắc phải khi pha sữa cho con.

1. Pha sữa với nước quá nóng hoặc quá nguội

Trẻ có thể tử vong vì bố mẹ thiếu kỹ năng pha sữa

Những lưu ý về cách pha sữa cho trẻ sơ sinh mà các ông bố bà mẹ nên biết

Nhiều bà mẹ do chưa có kinh nghiệm nên sử dụng nước quá nóng hoặc nước quá nguội để pha sữa cho con, đây hoàn toàn là việc làm sai lầm khi cho trẻ uống sữa và gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc hấp thu dưỡng chất trong sữa của trẻ.

Các chuyên gia về dinh dưỡng đã chứng minh rằng, nếu pha sữa bằng nước quá nóng thì một số dưỡng chất có trong sữa như lysin, acid folic, các vitamin nhóm B, …dễ bị hư hỏng, biến chất, mất tác dụng do tác dụng của nhiệt độ cao.

Còn nếu pha sữa với nước quá nguội thì sữa sẽ không tan hết và tạo thành những cục sữa nhỏ viên lại, các dưỡng chất trong sữa vì thế mà cũng mất đi và không được trẻ hấp thu.

Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất các ông bố bà mẹ nên sử dụng nước ấm từ 40-60 độ C để pha sữa cho bé, bạn có thể trộn 2/3 nước nguội, 1/3 nước sôi để có được nhiệt độ hợp lý nêu trên nhé đồng thời lắc kỹ bình sữa để sữa tan hết, để khảng 10 phút cho sữa nguội bớt rồi cho bé bú ngay nhé.

2. Pha sữa với nước cháo loãng

Nếu mẹ nào có thói quen pha sữa cho con bằng nước cháo loãng thì cần phải thay đổi ngay bởi đây là sai lầm khi cho con uống sữa. Bởi việc làm này cực kỳ nguy hiểm, do trong sữa có nhiều vitamin A, còn trong nước cơm và cháo chủ yếu là chất bột với chất lipoxidase – một loại chất sẽ phá hủy vitamin A. Sử dụng nước cơm hay nước cháo loãng để pha sữa là bạn đã làm mất đi của bé một hàm lượng vitamin A đáng kể.  

3. Pha sữa quá đặc

Nhiều bà mẹ muốn các bé được hấp thu nhiều dưỡng chất hơn, no lâu hơn mà không mất quá nhiều thời gian cho bé uống sữa nên thường pha sữa cho các bé quá đặc so với hướng dẫn chuẩn của các nhà sản xuất, đây chính là sai lầm khi cho bé  uống sữa mà rất nhiều mẹ gặp phải.

Đặc biệt, đối với trẻ chưa đầy hai tháng tuổi, hệ thống tiêu hóa và thận còn chưa phát triển hoàn thiện. Nồng độ sữa quá cao, sẽ gây tổn thương ruột, khiến trẻ bị đầy hơi, căng phồng vùng bụng, là một triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột hoại tử cấp tính.

Sau đó, đứa trẻ sẽ bị sốt, tiêu chảy ra máu, đi kèm theo các triệu chứng khác, nếu nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy, khi pha sẽ bột cho trẻ uống, cha mẹ cần nắm rõ lượng sữa được phép cho trẻ sử dụng, tránh để lại hậu quả nặng nề.

4. Hâm nóng bình sữa bằng lò vi sóng

Bất kể bình sữa của bé làm bằng chất liệu gì, đừng bao giờ hâm bình sữa trong lò vi sóng. Lò vi sóng không làm nóng sữa đều, chỗ nóng chỗ lạnh khác nhau và có thể gây ra những chỗ cực nóng trong sữa, làm bỏng miệng bé.

5. Thay đổi công thức pha sữa

Ngoài vỏ sữa đã có ghi rõ ràng các bước chuẩn bị chuẩn xác để có bình sữa cho bé uống, quy trình và cách thức của mỗi nhãn hiệu sữa có thể khác nhau. Mẹ cần phải làm đúng như những gì hướng dẫn đã chỉ để pha cho bé. Nếu cho quá nhiều nước, em bé có thể sẽ bị thiếu lượng dinh dưỡng cần thiết.

Nếu cho quá ít nước, em bé lại có nguy cơ bị mất nước. Vì vậy, làm theo đúng những gì đã hướng dẫn ở trên vỏ hộp sữa là vô cùng cần thiết, trừ khi có chỉ định đặc biệt khác của bác sĩ.

6. Để bé ngủ trong lúc đang bú sữa

Nguy cơ bé hóc, nghẹn, nôn trớ khi ngủ gật trong lúc bú sữa là rất cao. Ngoài ra thì răng của bé cũng dễ bị sâu nếu ngậm sữa trong một thời gian dài.

7. Để bé tự bú sữa một mình

Đừng bao giờ để bé tự cầm bình sữa và tu một mình, nguy cơ nôn trớ và nghẹt thở cũng rất cao.

Để trẻ phát triển khỏe mạnh và thông minh thì buộc lòng các ông bố bà mẹ phải trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết. Đặc biệt tránh những việc làm tưởng chừng vô hại với trẻ nhưng lại cực kỳ nguy hiểm như pha sữa mẹ với nước loãng, pha sữa với nước quá nóng hoặc quá lạnh, pha sữa với nước cơm, ép trẻ ăn quá nhiều bữa trong ngày…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trẻ có thể tử vong vì bố mẹ thiếu kỹ năng pha sữa