TP. Hồ Chí Minh: Một bệnh nhi tử vong nghi do viêm não mô cầu

Hữu Lan| 16/02/2017 06:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn thành phố vừa xuất hiện một trường hợp bệnh nhân nhi tử vong nghi mắc bệnh viêm màng não do virus não mô cầu tấn công.

Theo đó, bệnh nhi 30 tháng tuổi ngụ Quận 8 được gia đình đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 vào ngày 10/2 với các biểu hiện sốt cao, đau đầu, nổi ban đỏ. Trả lời báo chí, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y Tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, qua thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã chẩn đoán cháu bé bị nhiễm virus não mô cầu. 

Mặc dù các bác sĩ đã nỗ lực cứu cháu bé nhưng do tình trạng bệnh quá nặng nên bệnh nhân đã tử vong sau 6 giờ ở bệnh viện. Sau đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để xét nghiệm kiểm tra nguyên nhân chính xác. 

TP. Hồ Chí Minh: Một bệnh nhi tử vong nghi do viêm não mô cầu

 Người mắc bệnh có biểu hiện sốt cao đột ngột 39-40 độ, đau đầu dữ dội, cổ cứng... Ảnh minh họa 

Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Trí Dũng cho biết ngay sau khi xuất hiện ca bệnh, đơn vị đã thực hiện khoanh vùng, xử lý để dịch bệnh không thể lây lan trên diện rộng. Triển khai cấp phát kháng sinh phòng ngừa virus cho những người tiếp xúc với bệnh nhi, vệ sinh khử khuẩn xung quanh nhà bệnh nhi và tập trùng giám sát khu vực có ca bệnh trong vòng 10 ngày để xử lý kịp thời nếu ghi nhận thêm trường hợp nhiễm mới. 

Đồng thời, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng cũng cho biết thêm, bệnh não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria Menigitidis gây ra. Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, 2 nhóm tuổi dễ bị nhiễm não mô cầu là trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm bệnh nhân từ 14-20 tuổi. Người nhiễm virus có các biểu hiện như: sốt cao đột ngột 39-40 độ C, đau đầu dữ dội, cổ cứng, xuất hiện ban, nguy cơ tử vong cao. 

Thời tiết chuyển mùa từ mùa đông sang mùa xuân tạo ra những thay đổi về nhiệt độ, môi trường, độ ẩm khiến sức đề kháng của con người kém trong đó trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất. Do đó, các phụ huynh cần đưa trẻ đi chích ngừa vắc xin phòng bệnh, giữ môi trường sống thoáng mát và vệ sinh cho trẻ hàng ngày. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Một bệnh nhi tử vong nghi do viêm não mô cầu