TP.HCM: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 200 lần cùng kỳ năm trước

Chí Tâm| 15/02/2019 16:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đầu năm 2019 đến nay toàn TP có 6.067 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, tính từ 1/1/2019 đến ngày 10/2/2019, toàn TP có 6.067 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước, trong đó 1 bệnh nhân tử vong.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nhiều người lớn ồ ạt nhập viện khiến khoa nhiễm D của bệnh viện trở nên quá tải. Mỗi ngày khoa tiếp nhận trung bình 50 bệnh nhân, nhiều trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhưng không được phát hiện sớm, khi vào viện đã có dấu hiệu chuyển nặng.

BSCKII Nguyễn Thanh Phong - Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, thông thường thời điểm sau Tết Nguyên Đán là chu kỳ đi xuống của bệnh sốt xuất huyết nhưng hiện tại, số ca mắc tại khoa vẫn luôn ở mức cao. Từ đầu năm 2019 đến nay, bệnh viện điều trị cho 3 - 5 ca nặng phải thở máy, lọc máu và có 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

TP.HCM: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 200 lần cùng kỳ năm trước

Điều trị cho bệnh nhi mắc sốt xuất huyết ở bệnh viện tại TP.HCM

BS Phong khuyến cáo, điều nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết là bệnh chỉ trở nặng sau khi bệnh nhân đã hết sốt, thường là ngày thứ 3 sau khi phát bệnh, lúc đó mới xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm như giảm tiểu cầu, suy gan, suy thận…

“Không ít người dân vẫn chủ quan, thiếu kiến thức làm bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khó kiểm soát. Vì vậy, điều quan trọng là phải chẩn đoán sớm, đúng bệnh để có biện pháp theo dõi và điều trị kịp thời", BS Phong nhấn mạnh.

Lý giải về nguyên nhân gia tăng trên, BS Lê Hồng Nga - Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho rằng, thời điểm giao mùa, nhiệt độ, độ ẩm thay đổi là lúc dịch bệnh có xu hướng gia tăng.

Cùng với việc nghỉ tết dài, sự biến động về di cư khiến dịch có nguy cơ lây lan và bùng phát. Hiện số ca mắc sốt xuất huyết ở trẻ em và người lớn tại TP.HCM tương đương nhau về số lượng. Để chủ động phòng chống sốt xuất huyết, cần có nhận biết đúng về bệnh.

Diệt muỗi và diệt lăng quăng là biện pháp chủ động phòng bệnh hữu hiệu và đơn giản nhất. Những người có dấu hiệu bị bệnh sốt xuất huyết nên đến các cơ sở y tế quận huyện để được tư vấn và hướng dẫn chăm sóc điều trị đúng cách. Không tự ý điều trị tại nhà.

Cũng theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, bên cạnh bệnh sốt xuất huyết vẫn ở mức cao thì số ca mắc sởi ở TP cũng tăng với 978 trường hợp mắc từ đầu năm đến nay. Trong đó có 95% bệnh nhân mắc sởi đều chưa được tiêm phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng gấp 200 lần cùng kỳ năm trước