TP.HCM: Người nhà, trẻ nhỏ "đua" nhau nhập viện mỗi ngày do nắng nóng kéo dài

Thảo Nguyên - Lan Thanh| 20/04/2019 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TP.HCM và nhiều tỉnh, TP thuộc khu vực Nam Bộ đang bước vào thời kì cao điểm của nắng nóng. Sự thay đổi về thời tiết đã khiến cho người già, trẻ nhỏ nhập viện vì các bệnh đường hô hấp gia tăng.

Gần 2 tuần qua, thời tiết tại TP.HCM oi bức và nắng nóng kéo dài liên tục khiến trẻ dễ mắc bệnh. Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM mỗi ngày tiếp nhận khoảng gần 5.000 bệnh nhi đến khám, chủ yếu là bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm đường hô hấp dưới, viêm phổi và tiểu phế quản.

Đang chăm sóc con điều trị tại khoa Hô hấp, chị Lê Thị Minh Anh (ngụ quận 8, TP.HCM) cho biết, bé ho 2 ngày, đến ngày thứ 3 thì sốt cao, thở nặng, đi khám bác sĩ nói bé đã bị viêm phổi

Theo Bác sĩ Phạm Văn Hoàng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi đồng 1, dưới tác động của nắng nóng và tia cực tím, sức đề kháng của trẻ em bị suy giảm. Thường bé hay bị thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải do bài tiết mồ hôi nhiều hơn dẫn đến các bệnh lý hô hấp như viêm phổi, phế quản.

Ngoài ra có thể bị bệnh tiêu hóa do nắng nóng khiến thực phẩm dễ ôi thiu, vi trùng phát triển nhanh gây bệnh đường ruột như tiêu chảy cấp, đi tiêu ra máu.

Hiện số lượng bệnh nhi khám chữa bệnh về đường hô hấp đang đứng đầu tại bệnh viện. Trong khi đó, tay chân miệng tăng 47%, các bệnh tiêu hóa tăng từ gần 15% so với tháng trước. Nhiều trường hợp điều trị ngoại trú do liên quan đến các bệnh khác như viêm họng, viêm phế quản do nhiễm siêu vi...

TP.HCM: Người nhà, trẻ nhỏ

Nhiều người già, trẻ em TP.HCM nhập viện do nắng nóng

Ngoài trẻ em, người già có sức đề kháng kém cũng dễ mắc các bệnh tiêu hóa, hô hấp, đột quỵ. Tại Bệnh viện Thống Nhất, BS Vũ Thị Minh Phương - Trưởng khoa Khám bệnh cho hay, người già có đặc điểm không uống nhiều nước cũng không có cảm giác khát nên dẫn đến không bổ sung nước đầy đủ.

Có những trường hợp thiếu nước dẫn đến rối loạn điện giải, tụt huyết áp, nhẹ thì chóng mặt, hoa mắt, đỏ bừng mặt, vã mồ hôi. Nặng hơn có thể gây xuất huyết não đột quỵ. Đặc biệt, vào mùa nóng số ca đột quỵ não có xu hướng tăng.

Tương tự, số lượng bệnh nhân khám tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cũng tăng gần 20% so với tháng trước. BS Nguyễn Khắc Vui - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, hầu hết người bệnh lớn tuổi khám tại bệnh viện mắc các bệnh về hô hấp, đột quỵ, tăng huyết áp, tim mạch, sốc nhiệt, các bệnh lý về khớp.

Với thời tiết nắng nóng kéo dài, các chuyên gia cảnh báo:

- Hạn chế đi ra ngoài đường, ngoài trời nóng khi không thật cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi ra đường, ngoài trời nóng, phải đội mũ, mặc quần áo, đeo kính, khẩu trang… chống nóng.

- Uống nhiều nước, đặc biệt những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

- Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp, nhiệt độ điều hòa 27 - 280C là thích hợp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người.

- Thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.

- Thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập… bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

- Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Người nhà, trẻ nhỏ "đua" nhau nhập viện mỗi ngày do nắng nóng kéo dài