Tìm ra "thủ phạm" khiến 3 người chết, hơn 50 người nhập viện sau ăn cỗ

Sơn Anh| 10/10/2017 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế Hà Giang cho biết, đã có kết quả điều tra về nguyên nhân khiến 3 người tử vong, 55 người phải nhập viện điều trị vì ngộ độc thực phẩm.

Theo đó, về kết quả xét nghiệm các mẫu thực phẩm có trong mâm cỗ, xác định nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm là do thịt lợn luộc, thịt lợn xào nhiễm vi khuẩn S.aureus (tụ cầu vàng) vượt quá giới hạn cho phép, cụ thể: S.aureus (CFU/mg) có trong thịt lợn luộc là 1,2x104; thịt lợn xào là 1,5x104 (giới hạn cho phép là 102).

Qua điều tra tại gia đình ông Lý Seo Hỏa, điều kiện nơi chế biến thức ăn không bảo đảm; không có dụng cụ bảo quản thức ăn; nước dùng cho sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh (lấy từ khe nước trên rừng); số thịt lợn mua về chế biến không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ.

Hiện nay, 54/55 bệnh nhân đều đã ra viện, sức khỏe ổn định. Đến tối 9/10, chỉ còn 1 bệnh nhân duy nhất trong vụ ngộ độc là ông Lý Seo Giáo, 77 tuổi, bị mắc bệnh tiểu đường nên nằm điều trị tiếp.

Tìm ra

Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên thăm hỏi sức khỏe những đối tượng cấp cứu tại BVĐK huyện Vị Xuyên. Ảnh: Baohagiang

Trước đó, ngày 1/10, gia đình ông Lý Seo Hỏa, thôn Lùng Vùi (xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang) tổ chức ăn hỏi cho con trai. Trong bữa cơm có khoảng 60 người cùng ăn gồm các món: Thịt lợn xào; canh xương nấu đu đủ; uống rượu gạo và cơm tẻ.

Đến 4h sáng ngày 3/10 có một số người xuất hiện triệu trứng: Đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng và nôn ra thức ăn, kèm theo dịch và lẫn máu. Có 3 người đã tử vong, và hơn 50 người phải nhập viện.

Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đề nghị điều tra, xử lý và tăng cường kiểm soát ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp viêc cấp cứu và điều trị tích cực cho các bệnh nhân, đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm ra "thủ phạm" khiến 3 người chết, hơn 50 người nhập viện sau ăn cỗ