Tìm hiểu thêm về phương pháp ghép mỡ thẩm mỹ

Hoàng Kim| 04/12/2014 05:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh những liệu pháp đã có từ lâu, liệu pháp cấy ghép mỡ được coi là liệu pháp 2 trong 1, khi vừa có thể hút mỡ những vùng dư thừa rồi lại đưa chính mỡ đó vào những vùng cần cải thiện.

Những phụ nữ ngoài 30 bắt đầu lo lắng khi cơ thể mình ngày càng phát tướng, da bắt đầu lão hóa, nhăn nheo. Lúc đó, họ lại muốn cho những vùng mỡ thừa tiêu nhỏ đi, đồng thời lại muốn những vùng da nhăn nheo, chảy xệ được căng lên.

Tại Việt Nam, có rất nhiều phương pháp thẩm mỹ làm giảm những vùng mỡ dư thừa như massage, hay sử dụng những phương pháp công nghệ cao như công nghệ Lipo, sử dụng kỹ thuật 3D và năng lượng sóng siêu âm hội tụ…hay bơm silicon vào ngực hoặc mông để những vùng này được tròn đầy hơn được áp dụng tại các thẩm mỹ viện.

Bên cạnh đó, liệu pháp cấy ghép mỡ mới được đưa vào Việt Nam cách đây vài năm và được coi là liệu pháp 2 trong 1 rất hiệu quả, nhưng không ít người còn thấy lạ lẫm với phương pháp này.

Tìm hiểu thêm về phương pháp ghép mỡ thẩm mỹ

Liệu pháp cấy ghép mỡ được coi là có tác dụng 2 trong 1

Tác dụng của liệu pháp cấy ghép mỡ

Liệu pháp cấy ghép mỡ được đưa vào sử dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ và trở thành 1 hình thức kinh doanh mang lợi nhuận lớn kể từ khi được tiến hành tiên phong tại Mỹ.

Phương pháp này có nhiều ưu điểm vượt trội như giá cả khá rẻ, tác dụng trông thấy và ít gây đau đớn. Bằng cách loại bỏ 20ml đến 200ml lượng mỡ chủ yếu ở đùi hoặc bụng, đồng thời giúp giảm béo tại những vùng này. Sau đó lượng mỡ này được tiêm vào nơi cần được chỉnh sửa, chẳng hạn như ngực, mông, vùng mắt hoặc tay từ đó làm căng và săn chắc những vùng được bơm.

Trong những năm qua, Hiệp hội các nhà phẫu thuật thẩm mỹ Anh Quốc báo cáo rằng lượng người sử dụng liệu pháp này đã tăng lên 15%. Quy trình 2 trong 1 này có chi phí từ khoảng 1.500 bảng Anh đến 15.000 bảng.

Đầu tiên, thuốc gây tê cục bộ được tiêm vào phần trên phía sau của đùi, bắp tay, mông, bụng (thường là những nơi có lượng mỡ dư thừa nhất). Sau đó người ta rạch một đường rất nhỏ trên da và lấy đi 20ml mỡ - tương đương với khoảng bốn muỗng cà phê – rồi đưa vào trong 1 cái máy có khả năng tách các tế bào chất béo khỏe mạnh ra khỏi các tế bào đã bị hỏng trong quá trình chích mỡ. Các tế bào mỡ sau khi chọn lọc được tiêm vào những vùng cần chỉnh sửa như ngực, mu bàn tay…và thông hường thì bệnh nhân có thể xuất viện ngay trong ngày.

Một lượng mỡ nhất định vừa tiêm vào được cơ thể tái hấp thu, đa phần nó sẽ ở lại đúng vị trí, sau đó sẽ lão hóa dần và tiêu đi 1 cách tự nhiên theo các tế bào khác trong cơ thể.

Nguy cơ đột quỵ và ung thư cao

Trong năm 2013, có gần 90% các ca phẫu thuật thẩm mỹ ở Anh được tiến hành trên phụ nữ. Thoạt nhìn có vẻ phương pháp này là cực kỳ hữu ích với nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết có những mối quan ngại khá lớn với liệu pháp này.

Các bác sỹ cho biết, nếu chất béo được tiêm 1 cách không chuẩn xác ví dụ như có sự phân bố không đều, không cân đối (xảy ra khi bác sĩ phẫu thuật tiêm chất béo quá xa so với nguồn cung cấp máu dồi dào để lượng chất béo ấy có thể tồn tại) hay như sự tái hấp thu của chất béo vào cơ thể kém sẽ khiến sưng tấy có thể kéo dài hàng tuần liền.

Nghiêm trọng hơn, nếu mỡ được tiêm vào tĩnh mạch, nó sẽ được truyền đến não bộ và gây ra một cơn đột quỵ có thể dẫn đến tử vong. Bác sĩ phẫu thuật Bryan Mayou, người sáng lập của Trung tâm phẫu thuật thẩm mĩ Cadogan Cosmetics, Anh giải thích, sự di chuyển chất béo sẽ tạo ra một vật cản, từ đó có thể gây ra tắc mạch. Máu và chất béo di chuyển đi vào não, động mạch và dẫn đến đột quỵ. Tuy xác xuất không lớn, nhưng những lỗi này có thể xảy ra kể cả với những bác sỹ dày dặn kinh nghiệm.

Một cuộc hội thảo y khoa còn chỉ ra rằng, khi bơm mỡ vào ngực, đôi khi sẽ dẫn tới ung thư vú. Tuy chưa có chứng cứ xác thực nhưng chất béo được tiêm vào có thể bắt chước giống với các tế bào ung thư. Cần có 1 bác sĩ chụp X quang đầy kinh nghiệm để phát hiện ra sự khác biệt này.

Không thể phủ nhận, liệu pháp ghép chất béo là một liệu pháp phẫu thuật thẩm mĩ phát triển. Tuy nhiên, Tiến sĩ Mayou nhấn mạnh, kỹ thuật này gây nguy hiểm và không phải là 1 phương pháp có thể dùng bừa bãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm hiểu thêm về phương pháp ghép mỡ thẩm mỹ