Tiểu đường, cao huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Sơn Anh (Theo Boldsky)| 18/08/2017 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là kết quả của một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Khoa học Thần kinh JAMA của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ.

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu trên 15.744 người, độ tuổi từ 45-64 tuổi, những người này được theo dõi phân tích từ năm 1987 tới năm 1989.

Tiểu đường, cao huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Theo báo cáo được công bố 25 năm sau, có 1.516 người được chẩn đoán bị sa sút trí tuệ. Sau khi phân tích các yếu tố nguy cơ liên quan, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc tăng huyết áp sẽ có nguy cơ bị sa sút trí tuệ cao hơn so với những người khác.

Bác sĩ Gottesman - tác giả nghiên cứu cho biết: “Các kết quả của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa sức khỏe tim mạch ở tuổi trung niên và nguy cơ sa sút trí tuệ. Đây là những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được. Chúng tôi hy vọng, việc sớm chỉ ra những yếu tố nguy cơ này có thể giúp mọi người giảm khả năng bị sa sút trí tuệ sau này”.

TS. Walter Koroshetz - Giám đốc Viện Nghiên cứu Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ (Hoa Kỳ) chia sẻ: “Với tỷ lệ dân số đang già đi, bệnh mất trí nhớ đang trở thành một mối quan tâm lớn của xã hội. Nghiên cứu này đã cho thấy tầm quan trọng của việc cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ như đái tháo đường và tăng huyết áp để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ khi chúng ta già đi".
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu đường, cao huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ