Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến tim mạch

Yên Chi (Theo Medical News Today)| 06/02/2017 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nghiên cứu mới công bố cho biết, sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe tim mạch của người sử dụng.

Hiện nay có nhiều người sử dụng thuốc lá điện tử thay vì thuốc lá thông thường vì họ cho là an toàn hơn. Thuốc lá điện tử không chứa thuốc lá và không liên quan đến quá trình đốt cháy. 

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến tim mạch

Thuốc lá điện tử lần đầu tiên xuất hiện ở Hoa Kỳ năm 2006

Tuy nhiên, thuốc lá điện tử vẫn chứa nicotine gây nghiện và một số hóa chất có trong thuốc lá thông thường. Trong năm 2009, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cảnh báo rằng thuốc lá điện tử có chứa “mức độ phát hiện các chất gây ung thư và các hóa chất độc hại mà người dùng tiếp xúc”.

Nghiên cứu này xem xét mối liên hệ giữa sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên và các tác động đối với nguy cơ tim mạch. Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Holly R. Middlekauff đến từ Trường Y David tại Đại học California ở Los Angeles và kết quả đã được công bố trên tạp chí tim mạch JAMA.

Tiến sĩ Middlekauff và nhóm đưa ra giả thuyết rằng những người thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử sẽ tăng mất cân bằng oxy hóa và thiếu sự phối hợp trong những nhịp tự trị tim khi xem xét cả hai yếu tố nguy cơ tim mạch.

Nhóm nghiên cứu đã tìm được 23 người khỏe mạnh sử dụng thuốc lá điện tử ở độ tuổi từ 21 và 45 những người không hút thuốc lá thông thường và không được dùng bất cứ loại thuốc theo đơn thuốc. Và một nhóm kiểm soát gồm 19 người khỏe mạnh đáp ứng các tiêu chuẩn tương tự, nhưng không phải là người sử dụng thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Số thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử tăng gấp 4 lần từ năm 2011 đến năm 2015

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện điện tâm đồ cho những người tham gia để đo biến đổi nhịp tim khi họ nghỉ ngơi và kiểm soát hơi thở. Họ phân biệt 3 thành phần quang phổ khác nhau: tần số cao, tần số thấp và tần số rất thấp. Và xét nghiệm - phân tích máu cho các thông số về mất cân bằng oxy hóa.

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích thống kê. Họ đã sử dụng thử nghiệm Shapiro-Wilk để kiểm tra sự phân bố bình thường của các biến, kiểm định t (T-test) để so sánh những người sử dụng thuốc lá điện tử với nhóm kiểm soát, các kiểm định Wilcoxon rank-sum cho giá trị p (p-value) và kiểm định Fisher chính xác để tính toán dữ liệu nhị phân.

Những phát hiện này khẳng định giả thuyết của các nhà nghiên cứu. Các thành phần của tần số thấp cũng như tần số thấp tới tỷ lệ tần số cao, đã tăng lên trong số những người sử dụng thuốc lá điện tử. Điều này cho thấy rằng những người sử dụng thuốc lá điện tử trải qua sự thay đổi trong việc mất cân bằng tự trị nhịp tim của họ đối với tính trội. Hệ thần kinh giao cảm sẽ kiểm soát của hệ tim mạch trong các tình huống "khẩn cấp". Nó tạo ra các "chiến đấu hoặc" phản ứng khi cá nhân đang gặp nguy hiểm, làm tăng nồng độ adrenaline trong tim.

Nhìn chung, điều này có nghĩa rằng, so với nhóm kiểm soát, người sử dụng thuốc lá điện tử là dễ bị tăng hoạt động giao cảm tim và tăng mất cân bằng oxy hóa, cả hai dấu hiệu của nguy cơ tim mạch có liên quan đến thuốc lá.

Vì vậy, sử dụng thuốc lá điện tử thường xuyên có ảnh hướng đến sinh lý học, nhiều trong số đó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe tim mạch của người sử dụng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc lá điện tử ảnh hưởng xấu đến tim mạch