Thủ tướng phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Thảo Nguyên| 27/02/2019 12:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam sáng 27/2, Thủ tướng kêu gọi người dân tăng cường vận động, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia.

Mỗi người Việt có 10 năm sống trong bệnh tật

Sáng 27/2, đúng ngày Thầy thuốc Việt Nam, tại Bộ Y tế đã diễn ra lễ phát động chương trình Sức khoẻ Việt Nam. Sự kiện được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố và hơn 700 điểm cầu quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện chương trình Sức khoẻ Việt Nam. Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng có mặt cùng chia sẻ bí kíp để có một thể lực khỏe mạnh như các cầu thủ bóng đá.

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến đội ngũ thầy thuốc. "Đây cũng là dịp để chúng ta tiếp tục tôn vinh, tri ân những người được giao trọng trách chăm sóc bảo vệ sức khỏe của nhân dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá Việt Nam đạt thành tựu quan trọng trong công tác tăng tuổi thọ và thực hiện nhiều mục tiêu thiên niên kỷ. Tuy nhiên, sự nghiệp bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân còn nhiều khó khăn thách thức mới như vấn đề toàn cầu hóa, già hóa dân số, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Cạnh đó còn có các thói quen xấu làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường.

"Công tác phòng bệnh, phát hiện sớm vẫn chưa được chú trọng. Tuổi thọ người dân cao nhưng trung bình có đến 10 năm phải sống với bệnh tật, làm giảm chất lượng cuộc sống", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hướng đến mục tiêu sức khỏe cho mỗi người dân Việt Nam, để Chương trình Sức khỏe Việt Nam đạt hiệu quả thiết thực, rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân và toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị và mọi tổ chức chính trị - xã hội, để từng bước, từng bước đưa các mục tiêu của chương trình hiện thực hóa và bền vững trong cuộc sống và sức khỏe.

Thủ tướng phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng HLV Park Hang-seo đo huyết áp tại lễ phát động chương trình Sức khỏe Việt Nam sáng 27/2

Phát động, kêu gọi toàn dân thực hiện chương trình Sức khoẻ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Sức khỏe là vốn quý nhất của người dân cũng như của toàn xã hội. Bác Hồ kính yêu đã nói "giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, xây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu ớt. Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là góp phần làm cho cả nước khỏe mạnh”. Muốn giữ gìn nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc thì cần đồng thời thực hiện tốt cả 3 yêu cầu đó là vệ sinh phòng bệnh, ăn uống điều độ đảm bảo dinh dưỡng và rèn luyện thể lực. Việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe phải là nhiệm vụ của mỗi người dân và hệ thống chính trị”.

"Hãy bắt đầu ngay từ thực hiện, duy trì hành vi, lối sống lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ, để tự bảo vệ, nâng cao sức khoẻ cho bản thân, gia đình và cộng đồng; thường xuyên đi kiểm tra sức khoẻ, thực hiện đúng lời dặn của bác sĩ; có chế độ ăn, đảm bảo dinh dưỡng, giảm muối, tăng rau xanh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia. Điều quan trọng là thường xuyên vận động, rèn luyện thể dục”, Thủ tướng kêu gọi.

Kêu gọi người dân tập thể dục

Trong khuôn khổ sự kiện sáng nay đã có nhiều hoạt động ý nghĩa: Tư vấn khám sức khỏe, đo huyết áp tối thiểu 6 tháng 1 lần, đo chức năng hô hấp, xét nghiệm đường máu... ; diễu hành cổ động toàn dân tham gia hưởng ứng chương trình, tuyên truyền cho người dân quan tâm phát hiện sớm bệnh tật.

Đặc biệt, huấn luyện viên Park Hang-seo cùng Bộ trưởng Y tế và các khách mời đã tham gia bài tập thể dục ngắn xuất xứ Nhật Bản. Bài thể dục này đang được Bộ Y tế kêu gọi toàn ngành vận dụng để cải thiện sức khỏe. 

"Với tư cách là một huấn luyện viên bóng đá, tôi có thể nói rằng thể lực tốt là yếu tố bắt buộc cần có cho thành công cho một đội bóng", ông Park chia sẻ.

Thủ tướng phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam

HLV trưởng đội tuyển Bóng đá Việt Nam Park Hang-seo đạp xe hưởng ứng Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Theo ông, để đảm bảo thể lực tốt, hai yếu tố không thể thiếu là duy trì chế độ tập luyện vừa phải, khoa học và chế độ ăn uống lành mạnh, cân đối về dinh dưỡng. “Đặc biệt các cầu thủ của tôi tuyệt đối không được hút thuốc và chỉ được phép uống rất ít rượu trong những dịp ăn mừng chiến thắng”, ông Park nói.

Vị huấn luyện viên trưởng cũng bày tỏ mong muốn mọi người dân Việt Nam sẽ tích cực tham gia hưởng ứng chương tình sức khỏe Việt Nam và sẽ có thêm ngày càng nhiều cầu thủ trẻ, có thể lực tốt, tầm vóc tốt để Việt Nam có thể đạt được ước mơ dự Cúp thế giới trong tương lai không xa.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 năm nay thực sự trở thành một dấu ấn đáng nhớ trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân khi được Thủ tướng Chính phủ chính thức phát động Chương trình sức khỏe Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng kêu gọi mỗi người dân hãy chủ động, tự nguyện và hiểu biết trong chăm sóc sức khỏe của chính mình, thực hiện các khuyến cáo chăm sóc sức khỏe cho bản thân như đảm bảo dinh dưỡng hợp lý; tăng cường vận động thể lực: đi bộ 10.000 bước mỗi ngày, tập thể dục giữa giờ trong công việc, học tập; không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia; tiêm chủng đầy đủ theo đúng lịch.

Đặc biệt cần chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm, điều trị sớm, giảm bệnh tật, tử vong, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Bộ trưởng hy vọng chương trình Sức khỏe Việt Nam sớm trở thành hiện thực, đạt được các mục tiêu đề ra để trong tương lai không xa để người dân Việt Nam có tầm vóc, thể lực, sức khỏe tốt hơn, chất lượng cuộc sống, tuổi thọ cao hơn, góp phần xây dựng đất nước ta phồn vinh, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam