Thiếu nữ nguy kịch do sốc khi chơi ma túy đá

Thảo Nguyên| 16/01/2018 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không gây nghiện mạnh mẽ như heroin nhưng ma túy đá cũng làm cho người nghiện rơi vào tình trạng trầm cảm, loạn thần, không làm chủ được hành vi.

Ngày 16/1, ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm chống độc (Bênh viện Bạch Mai) cho biết, tại Trung tâm đang điều trị 2 ca rất nặng do ngộ độc cấp tính ma túy đá. Trong đó, một bệnh nhân là nữ là Trần Thị Cẩm Tr. (16 tuổi), được bạn bè chuyển đến tối 4/1 trong tình trạng ảnh hưởng tim mạch nặng nề.

Được biết, bệnh nhân quê ở Kiên Giang, ra Hòa Bình làm việc được khoảng gần 6 tháng nay và có sử dụng ma túy đá. Khi bị sốc, thiếu nữ này đã được các bạn đưa đi cấp cứu, chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, bất tỉnh hoàn toàn…

Thiếu nữ nguy kịch do sốc khi chơi ma túy đá

Một bệnh nhân nhập viện do ma túy đá thế hệ mới tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: H.Hải

Sau 10 ngày điều trị, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tiến triển tốt so với thời điểm nhập viện, nhưng nhận thức vẫn chưa rõ ràng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là Trang bị sốc khi chơi ma túy đá. Dự kiến Tr. sẽ sớm được ra viện. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi chức năng tim mạch.

Theo bác sĩ Nguyên, đây là một những trường hợp điển hình của ngộ độc cấp tính ma túy dạng kích thích. Các chất ma túy thế hệ mới thường gây ra triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, thận.

Nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị co mạch, loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim do ma túy đá, trên 60% tử vong do bị tác động lên hệ tim mạch. Đặc biệt loại ma túy amphetamin tồn tại dưới dạng kẹo, đá, lắc rất nguy hiểm.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, trước kia, hầu như tháng nào Trung tâm cũng tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc heroin thì khoảng 10 năm nay chủ yếu là ngộ độc những loại ma túy mới, ma túy tổng hợp như: Amphetamin và các chất cùng loại, lá Khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD) có phần nhiều lên. Các trường hợp vào viện chủ yếu là người trẻ, thanh niên, cả học sinh sinh viên.

Để hạn chế việc sử dụng ma túy đá, đặc biệt là giới trẻ, bác sĩ Nguyên khuyến cáo các bậc phụ huynh cần phải để mắt tới con trẻ, kịp thời phát hiện những bất thường, phòng nguy cơ con bị lừa, bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện nguy hiểm.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nữ nguy kịch do sốc khi chơi ma túy đá