Thay máu toàn phần cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi bị vàng da thể nặng

Chí Tâm| 16/10/2018 22:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi sinh trẻ có biểu hiện vàng da, sốt, nôn, nhiễm trùng sơ sinh…, các bác sĩ đã chỉ định thay máu toàn phần để cứu bệnh nhi.

Ngày 16/10, BS Lê Huy Thạch - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận cho biết, trước đó, khoa Nhi của bệnh viện đã tiếp nhận một bé sơ sinh (con sản phụ Đ.G.C.N, ở Ninh Phước, Ninh Thuận) nhập viện với các triệu chứng ban đầu là bé sơ sinh, sinh thường, đủ tháng, nôn, vàng da, sốt và mẹ bị nhiễm trùng ối.

Bệnh nhi được chẩn đoán ban đầu là vàng da sơ sinh, tăng bilirubin gián tiếp sớm, nhiễm trùng sơ sinh, chậm tiêu phân su.

Thay máu toàn phần cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi bị vàng da thể nặng

Sau quá trình thay máu, điều trị, sức khỏe của cháu bé đã ổn định

Các bác sĩ đã nhanh chóng cho bệnh nhi chiếu đèn hai mặt tích cực và các điều trị hỗ trợ khác, tuy nhiên lượng bilirubin toàn phần vẫn tăng lên đến 30,18mg%  làm tổn thương não, dẫn tới nguy cơ tàn tật, bại não ở trẻ để lại di chứng lâu dài.

Ngay lập tức, ekip bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành thay 500 ml máu toàn phần, nhóm máu O cho cháu bé. 

Sau hơn 4 giờ thực hiện thay máu, sức khỏe của bé dần ổn định, nồng độ bilirubin giảm còn 17,16 mg% (hiện nay ở mức dưới 12 mg%), công thức máu bình thường. Đến thời điểm hiện tại, sức khỏe cháu bé đã ổn định, dự kiến sẽ xuất viện sớm.

Theo BS Thạch, kỹ thuật thay máu tương đối không khó, nhưng đây là lần đầu tiên Khoa Nhi của bệnh viện thực hiện với quyết tâm trước tiên là phải an toàn cho người bệnh, hiệu quả điều trị tốt. Việc thực hiện thành công kỹ thuật thay máu này giúp các bệnh nhi tại tuyến tỉnh không phải chuyển viện, giảm nguy cơ cho bệnh nhi và hạn chế chi phí cho gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay máu toàn phần cứu sống bệnh nhi 3 ngày tuổi bị vàng da thể nặng