Tăng cường 10 bác sĩ giỏi về BVĐK Hòa Bình sau sự cố chạy thận

Thảo Nguyên| 31/05/2017 22:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do 1 bệnh nhân nguy kịch trong vụ 18 bệnh nhân chạy thận có dấu hiệu sốc phản vệ chưa thể chuyển về Hà Nội, BV Bạch Mai đã tăng cường 10 bác sĩ giỏi lên hỗ trợ điều trị, nỗ lực cứu sống bệnh nhân.

Trước đó, ngày 30/5, một đoàn chuyên gia của BV Bạch Mai do PGS.TS Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV làm Trưởng đoàn cùng nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành đã lên Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để hội chẩn, xem xét khả năng đưa nữ bệnh nhân còn lại của vụ tai biến y khoa nghiêm trọng tại đây về Bạch Mai điều trị.

Tuy nhiên, tình trạng của bệnh nhân vẫn còn rất nặng nên chưa thể chuyển viện. Các bác sĩ quyết định điều trị tại chỗ, tính toán phương án tối ưu và đưa thêm thuốc, vật tư từ Bệnh viện Bạch Mai lên cứu chữa. Các bác sĩ cũng ở lại bệnh viện Hòa Bình nỗ lực hồi sức cứu bệnh nhân. với quyết tâm không để có thêm bệnh nhân tử vong.

Tăng cường 10 bác sĩ giỏi về BVĐK Hòa Bình sau sự cố chạy thận

Các bác sĩ nỗ lực cứu sống bệnh nhân trong vụ tai biến chạy thận

“Với tình hình cụ thể, ngày 31/5, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Quốc Anh đã quyết định cử một đoàn cán bộ gồm 10 bác sĩ giỏi lên phối hợp với các bác sĩ của Bệnh viện Hòa Bình lên tiếp tục hồi sức, thực hiện các kỹ thuật cao nhất cho bệnh nhân nặng còn lại. Chúng tôi mang theo cả trang thiết bị hiện đại, thuốc men, trong đó có cả máy ECMO - máy tim phổi nhân tạo”, TS.BS Đào Xuân Cơ, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, một thành viên trong đoàn công tác cho biết.

Với những biện pháp hồi sức tích cực, huyết động và các chỉ số cơ bản trong máu của bệnh nhân đã tương đối ổn định . Đây là tín hiệu khả quan vì trước đó, bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn hai lần.

Về tình hình sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Văn Thiều - bệnh nhân nặng nhất trong số 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai, BS. Cơ cho biết: Khoảng 1h sáng 30/5, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng nhiễm toan nặng, các chỉ số trong máu diễn biến bất thường, phải lọc máu liên tục.

Tuy nhiên từ tối qua 30/5, diễn biến của bệnh nhân đã khá hơn, các chỉ số tương đối ổn định. Sáng nay 31/5, bệnh nhân đã được ngừng lọc máu liên tục, giảm liều Andrealin và dự kiến sẽ cắt trong hôm nay. Hiện tại, bệnh nhân đang được theo dõi chặt chẽ và có thể chuyển về chế độ lọc máu chu kỳ thường quy trong một vài ngày tới.

Các bệnh nhân còn lại sức khỏe ổn định, ăn uống và đi lại bình thường. Các biểu hiện dạng sốc đã hết và không còn dấu hiệu bất thường. Hơn 100 bệnh nhân lọc máu chu kỳ khác tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình được BV bố trí cách ngày đi xe ôtô về các bệnh viện ở Hà Nội tiến hành lọc máu theo kế hoạch.

Như báo Công lý đã đưa tin, sáng 29/5, 18 bệnh nhân suy thận mãn đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột có dấu hiệu bất thường. 7 người tử vong sau đó; 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm.

Nguyên nhân gây tai biến đang được điều tra. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương gửi lời xin lỗi các bệnh nhân và gia đình. Bộ Y tế đánh giá đây là ca tai biến y khoa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường 10 bác sĩ giỏi về BVĐK Hòa Bình sau sự cố chạy thận