Tác hại của việc lạm dụng điện thoại thông minh

PV(TH)| 04/04/2017 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày nay, sở hữu một chiếc điện thoại thông minh nhiều chức năng không còn là điều xa xỉ. Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại thông minh thái quá sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

Ảnh hưởng đến thị lực

Tập trung nhìn màn hình điện thoại trong nhiều giờ liền có thể gây khô mắt, mờ mắt, đỏ mắt và thậm chí có thể khiến mắt có cảm giác bỏng rát. Màn hình di động nhỏ hơn so với màn hình máy tính, điều đó có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Vì thế, bất cứ ai nghiện điện thoại thông minh đều có nguy cơ đối mặt với các vấn đề về mắt.

Bị trầm cảm và hạn chế khả năng giao tiếp

Nghiện điện thoại di động tự nó không phải là một rối loạn, nhưng theo nghiên cứu thì sự thôi thúc, ép buộc dùng điện thoại liên tục làm cho con người trở nên căng thẳng. Nhiều người cảm giác nếu không có điện thoại di động thì họ sẽ bị cô lập, cô đơn, và cảm thấy buồn chán. Do lệ thuộc quá nhiều vào điện thoại di động nên con người thiếu kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi.

Tác hại của việc lạm dụng điện thoại thông minh

Khả năng giao tiếp suy giảm do smartphone. Nguồn ảnh: Internet

Ảnh hưởng đến học tập, công việc

Điện thoại di động được xem là công cụ hữu ích nhưng một khi lạm dụng thì hiệu quả lại trái ngược. Đối với những người mắc chứng nghiện, nó chiếm mất nhiều thời gian, gây mất tập trung, giảm hiệu suất tổng thể cả trong công việc hàng ngày lẫn học tập so với nhóm dùng điều độ.

Nguy cơ gây mất trí nhớ

Trên thực tế, người nghiện điện thoại thường có thói quen dùng “dế yêu” làm việc thay não bộ trong các công việc cần ghi nhớ. Bởi đã có “bộ nhớ khác” làm thay cho não nên não trở nên trì trệ, làm cho khả năng tái tạo thông tin của não giảm mạnh. Thời gian nghiện càng dài thì mức độ suy giảm trí nhớ càng lớn, chưa kể tác động của môi trường và tuổi tác.

Lão hóa da

Điện thoại thông minh được cho là một trong những kẻ thù đáng sợ của làn da vì nó có thể gây lão hóa da theo các bác sỹ da liễu đến từ Mỹ. Lý do là trong khi sử dụng điện thoại, đầu liên tục nghiêng qua một bên khiến các cơ ở cổ chùng xuống, từ đó khiến da vùng này chảy xệ và mau hình thành các nếp nhăn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại của việc lạm dụng điện thoại thông minh