Suýt mất mạng vì tự ý điều trị căn bệnh thường gặp vào mùa mưa

Chí Tâm| 18/08/2018 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có tiền sử bệnh viêm phế quản nhưng chị N. tự mua thuốc uống, lạm dụng thuốc xịt làm giãn phế quản khiến bệnh nặng thêm và phải cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 (Bình Dương).

Bệnh nhân Đỗ Thị N. (31 tuổi, hiện đang làm công nhân tại Bình Dương) có tiền sử bị hen phế quản. Tháng 11/2017 bệnh nhận đến bệnh viện khám và được bác sĩ lên phác đồ điều trị. Tuy nhiên, sau khi xuất viện người bệnh không tuân thủ chỉ định của bác sĩ, không tái khám định kỳ. Mặt khác, chị tự mua thuốc ở ngoài, thường xuyên sử dụng dẫn đến lạm dụng thuốc xịt giãn phế quản nhanh mỗi khi lên cơn khó thở.

Cách 2 ngày nhập viện, chị N. có triệu chứng ho nhiều, khò khè nên đã tự ý mua thuốc về tự điều trị tại nhà. Cùng ngày nhập viện, người bệnh đang làm ở công ty thì cảm thấy khó thở, mệt lả, mọi người xung quanh gọi hỏi không trả lời được nên chị N. đã được đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Vạn Phúc 2 ngay sau đó.

Suýt mất mạng vì tự ý điều trị căn bệnh thường gặp vào mùa mưa

Bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe cho người bệnh

Khi đến bệnh viện, nữ công nhân đã rơi vào tình trạng nguy cấp, hôn mê, đồng tử giãn. Thăm khám nhanh, bác sĩ ghi nhận thấy người bệnh hôn mê, đồng tử 3cm hai bên, tim chậm dần.

Nhận định đây là trường hợp khó thở nặng dẫn đến ngưng thở ngưng tim và nguy cơ tử vong, người bệnh lập tức được đặt nội khí quản, hỗ trợ oxy và chỉ định dùng thuốc giãn phế quản. May mắn sau 20 phút hồi sức tích cực, bệnh nhân bắt đầu có phản xạ ho, da niêm hồng, “gọi hỏi” biết và một giờ sau khi nhập viện bệnh nhân đã có thể tự thở.

Theo BSCKI Phạm Dũng – Phụ trách khoa Hồi sức tích cực, với trường hợp này, chỉ cần chậm trễ 5 phút, là tử vong. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, thời điểm mùa này mưa nhiều, thời tiết hay thay đổi thất thường nên gia tăng nguy cơ của bệnh về hô hấp, nhất là bệnh hen suyễn. Do đó, người bệnh lưu ý cần chủ động đến bệnh viện khám định kỳ tại chuyên khoa hô hấp theo hẹn, tuyệt đối không nên bỏ tái khám và tuân thủ điều trị. Hoặc nhập viện ngay khi có cơn khó thở, không đáp ứng thuốc xịt giãn phế quản.

Trường hợp bệnh nhân lên cơn suy hô hấp cấp do hen suyễn, người ứng cứu cần cho bệnh nhân ở nơi thoáng mát, cởi bớt áo giúp cơ thể thông thoáng, sử dụng thuốc xịt giãn phế quản của người bệnh nếu có thể, sau đó chuyển ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt mất mạng vì tự ý điều trị căn bệnh thường gặp vào mùa mưa