"Sửa tim" hồi sinh cho bệnh nhi mắc bệnh tim hiếm gặp

Thảo Nguyên| 15/06/2017 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm 2 trường hợp trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh cực kỳ phức tạp, hiếm gặp được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống qua cơn nguy kịch.

Hai trường hợp trẻ sơ sinh được các bác sĩ Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống qua cơn nguy kịch. Đó là một bé nhẹ cân nhất từ trước đến giờ được phẫu thuật chuyển gốc động mạch chủ và một bé 1 tháng tuổi được sửa toàn bộ các tổn thương trong tim.

Bệnh nhi nặng 1,7kg  với 5 tổn thương tim bẩm sinh

Sinh non ở tuần 37 và chỉ nặng 1,7kg, bé Nguyễn Trọng P. ra đời với 5 tổn thương tim gồm chuyển gốc động mạch; hẹp rất nặng đường ra của tâm thất trái; thông liên thất lỗ lớn; ống động mạch mở nhưng không có khả năng trao đổi oxy; vách liên nhĩ bị gần như đóng kín, không có khả năng trộng máu.

TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - Phó GĐ Trung tâm tim mạch (BV Nhi Trung ương) cho biết, trước khi có cậu bé này, bố mẹ P. đã 2 lần bị sảy thai. Vì thế khi mang thai P. gia đình đã biết bé suy dinh dưỡng bào thai, mắc bệnh lý tim mạch nhưng gia đình vẫn quyết giữ lại.

TS. BS Nguyễn Lý Thịnh Trường – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Nhi Trung ương)

Khi sinh ra, bé P. đã bị tím tái, bão hòa oxy chỉ khoảng 15-20% (bình thường là 95%), xuất hiện tình trạng sốc tim và được chuyển ngay sang Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương để thở máy. Dù được hồi sức tích cực, toàn trạng của cháu bé vẫn rất nặng, bão hòa oxy của cháu chỉ lên được 25%.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật chuyển lại hai động mạch chủ và động mạch phổi; cố gắng giải phóng hết tắc nghẽn trên đường thoát của tâm thất bằng cách cắt bỏ toàn bộ tổ chức gây hẹp đường ra của tâm thất trái. Đồng thời, vách liên nhĩ được mở rộng và động mạch phổi được siết lại tạm thời để hạn chế suy tim, bảo đảm đủ máu nuôi cho cơ thể cháu bé, tránh phù phổi và suy tim sau mổ.

Sau 10 giờ đồng hồ thực hiện phẫu thuật, tình trạng bệnh nhi ổn định. 2 ngày sau phẫu thuật, cháu P. được rút nội khí quản và bắt đầu ăn được với số lượng ít.

"Sửa tim" thành công cho trẻ 1 tuổi

Chia sẻ về trường hợp bé Trương Ngọc Linh C. (3 tháng tuổi, ở Tuyên Quang) cũng được can thiệp sửa chữa tim khi 1 tháng tuổi, nặng chỉ 3,2kg, bác sĩ Trường cho biết: Cháu bé bị mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp, thông liên thất lớn kèm theo teo động mạch phổi đã được xử trí kịp thời và được ra viện chiều ngày 14/6.

Trước đó, khi được 20 ngày tuổi, nặng 2,2kg bé C. được gia đình đưa vào viện trong tình trạng nguy kịch tính mạng, không có động mạch phổi.

Toàn bộ máu lên động mạch phổi của bệnh nhi này được cấp bởi ống động mạch nhưng ống động mạch đang nhỏ lại, có nguy cơ gây ra đột tử bất kỳ lúc nào, BS Trường nói.

Các bác sĩ phải dùng thuốc duy trì ống động mạch, tăng lượng máu lên phổi, làm bão hòa ô xy đủ tốt để duy trì sức khỏe và cố gắng nuôi dưỡng cho cháu có thể tăng cân, cố gắng đến thời điểm vàng theo y văn quốc tế là từ 3 đến 6 tháng sẽ tiến hành mổ. Nhưng khi cháu hơn 1  tháng tuổi, tình trạng thiếu ô xy trở nên nặng nề, rất nguy hiểm. Không còn cách nào, các bác sĩ quyết định phẫu thuật sửa toàn bộ các tổn thương trong tim cho cháu trong một lần mổ.

“Khó khăn nhất khi mổ cho bệnh nhi này đó chính là độ tuổi quá nhỏ rất dễ bị xé rách mô và các tổ chức khác. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao của các bác sĩ, ca mổ đã hoàn thành trong vòng 7 giờ đồng hồ, với gần 20 người tham gia”, TS Trường cho hay.

Sau mổ 2 ngày, cháu bé bị phù phổi, máu tràn vào đường thở. Mọi chỉ số sinh tồn tụt xuống rất nhanh, bão hòa ô xy xuống thấp, huyết áp tụt, phổi gần như không trao đổi khí. Các các bác sĩ phải sử dụng phương pháp ECMO (sử dụng màng trao đổi oxy ngoài cơ thể) để hỗ trợ cho cả tim và phổi của bé. Sau 2 tiếng dùng phương pháp ECMO, huyết động cháu bé giữ ổn định.

Đến ngày thứ 9 cháu được rút nội khí quản và tự thở. Hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và đã được xuất viện trong chiều ngày 14/6”, TS Trường cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Sửa tim" hồi sinh cho bệnh nhi mắc bệnh tim hiếm gặp