Sốc với những trường hợp dậy thì sớm không thể tin nổi

Đ.C (TH)| 08/04/2016 11:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia y tế độ tuổi có kinh nguyệt ở trẻ gái ngày càng sớm, trung bình cứ 2 thế hệ giảm đi một tuổi. Hơn 90% trường hợp dậy thì sớm không rõ nguyên nhân.

Trẻ có kinh nguyệt sớm đến mức bác sĩ cũng phải sốc

Sốc với những trường hợp dậy thì sớm không thể tin nổi

Có những trường hợp dậy thì sớm khiến chính các bác sĩ cũng phải sốc

Chắc hẳn độc giả vẫn chưa thể quên trường hợp một bé gái tên Đơn Đơn ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc mới 8 tháng tuổi ngực đã phát triển, 1 tuổi đã có kinh nguyệt. Điều này khiến ngay cả bác sĩ cũng phải sốc.

Bố cháu bé là anh Bành ở huyện Du Can, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc cho biết từ khi sinh ra Đơn Đơn chỉ uống sữa ngoài chứ không bú sữa mẹ, mặc dù vậy bé vẫn rất bụ bẫm. Khi Đơn Đơn được 8 tháng tuổi, gia đình phát hiện phần ngực của bé có một cục cứng, lúc đó mọi người nghĩ rằng bé quá béo nên mới vậy.

Khi Đơn Đơn được một tuổi, gia đình thấy bộ phận sinh dục của bé ra máu, cả nhà đều giật mình. Tuy nhiên, lúc đó đang là dịp Tết nên qua Tết anh mới đưa bé đi khám. Sau khi kiểm tra, bác sĩ kết luận Đơn Đơn mắc chứng dậy thì sớm. 

Các bác sĩ khám cho Đơn Đơn khẳng định trẻ em dậy thì sớm ngày càng nhiều. Tuy nhiên, trường hợp bé Đơn Đơn mới 8 tháng tuổi mà ngực đã phát triển, 1 tuổi đã có kinh nguyệt thì rất hiếm.

Có kinh khi 5 tháng tuổi là điều không thể tin nổi

Không chỉ riêng trường hợp bé Đơn Đơn ở Trung Quốc, mới đây tại Việt Nam trường hợp bé Sùng Thị Dúa sinh năm 2014, trú tại thôn Hoàng Thu Phố A, xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai xuất hiện kinh nguyệt từ khi mới được 5 tháng tuổi khiến ai cũng phải sửng sốt.

Bố cháu bé là anh Sùng Seo Lùng, mẹ là chị Hảng Thi Say đều là người dân tộc Mông. Hai vợ chồng sinh 7 người con, gia đình nghèo, không biết tiếng Kinh nên không đưa bé đi khám mặc dù phát hiện con gái mắc “bệnh lạ”. Gần đây tuần chu kỳ kinh nguyệt của cháu kéo dài 5 ngày, máu đỏ tươi như người lớn. Mẹ phải dùng băng vệ sinh cho bé. Mặc dù cô bé có những triệu chứng lạ song hoàn toàn khỏe mạnh.

Các bác sĩ cho rằng trường hợp bé Dúa có kinh từ lúc 5 tháng tuổi là điều không thể tin nổi. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, nhiều trường hợp bé gái 7-8 tuổi đã dậy thì, tuy nhiên sớm như bé Dúa là ca lần đầu ông thấy. Bác sĩ khuyến cáo cha mẹ bé nên cho trẻ đi khám ngay lập tức để được các chuyên gia đầu ngành kiểm tra và có hướng điều trị.

Tuổi dậy thì bắt đầu khi nào?

Thời gian dậy thì của các bé gái bắt đầu từ khoảng 9 – 18 tuổi, lúc này cơ thể các bé bắt đầu thay đổi, lông ở các vùng kín, nách bắt đầu xuất hiện, ngực phát triển nhô cao…

Kinh nguyệt ở các bé gái xuất hiện thường là từ độ tuổi 10 – 16 tuổi bắt đầu thấy kinh nguyệt lần đầu tiên (trung bình là 13 tuổi sẽ thấy kinh nguyệt lần đầu tiên).

Sốc với những trường hợp dậy thì sớm không thể tin nổi

Thời gian dậy thì của các bé gái bắt đầu từ khoảng 9 – 18 tuổi

Với các trường hợp dậy thì sớm: Dậy thì sớm là khi các bé gái trước 8 tuổi đã có dấu hiệu dậy thì như cơ thể phát triển, ngực nhô cao, lông ở vùng kín và nách bắt đầu xuất hiện… và trước 13 tuổi đã thấy có kinh nguyệt.

Bác sĩ cho biết, độ tuổi có kinh ở trẻ gái ngày càng sớm, trung bình cứ 2 thế hệ giảm đi một tuổi. Hơn 90% trường hợp dậy thì sớm không có nguyên nhân. Còn lại các trường hợp khác là do có những bất thường vùng dưới đồi, tuyến yên (não), u bướu buồng trứng… Ngoài ra, thói quen ăn thức ăn nhanh, lối sống ít vận động, xem tivi nhiều, chế độ dinh dưỡng dư thừa cũng góp phần khiến nhiều trẻ dậy thì sớm.

Theo ghi nhận, hơn 50% trường hợp dậy thì sớm ở trẻ trai là do tổn thương thần kinh trung ương, khối u ở não hoặc tổn thương thần kinh mắc phải do viêm nhiễm, phẫu thuật, chấn thương, xạ trị.

Dậy thì sớm khiến trẻ thấp lùn, các em cũng đối diện với nguy cơ bị lạm dụng tình dục, lão hóa sớm. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần chữa trị. Các bác sĩ khuyến cáo chỉ điều trị can thiệp trên những trẻ bị dậy thì sớm “thật” tức là dậy thì sớm trung ương tiến triển.

Với các trường hợp dậy thì muộn là khi 13 tuổi vẫn chưa thấy xuất hiện các đặc trưng của nữ giới, 16 tuổi chưa có kinh nguyệt lần đầu tiên, gặp trường hợp này cần đưa bé đi khám ngay để phát hiện kịp thời những vấn đề ở trẻ.

Ở tuổi dậy thì yếu tố tâm sinh lí phát triển, tình cảm tâm trạng cảm xúc cũng thay đổi thất thường, nên cha mẹ cần phải quan tâm chăm sóc trẻ nhiều hơn, tránh việc trẻ vì chút cảm xúc mà đi quá giới hạn với người khác giới hoặc bị kẻ khác lợi dụng.

Khi bước vào tuổi dậy thì, nếu con bạn bị đau bụng kinh nguyệt thì nên dùng chai nước ấm lăn vào bụng giúp bé giảm đau bụng kinh nguyệt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc với những trường hợp dậy thì sớm không thể tin nổi