Số ca mắc ho gà tăng đột biến, đã có 4 trẻ tử vong

Thảo Nguyên| 07/03/2017 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 tháng đầu năm 2017, bệnh nhi mắc ho gà điều trị tại Bệnh viện Nhi đang có xu hướng gia tăng, chủ yếu là trẻ dưới 3 tháng tuổi.

Theo Phó giáo sư Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian gần đây, số bệnh nhân bị ho gà vào viện gia tăng. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận hơn 50 trẻ ho gà (cùng kỳ năm ngoái chỉ có 12 ca), trong đó có 4 ca tử vong.

Bệnh nhi mắc ho gà điều trị tại Bệnh viện chủ yếu là trẻ dưới 3 tháng tuổi, chưa được tiêm vaccine, tiêm chưa đủ liều hoặc người mẹ chưa từng tiêm vaccine phòng bệnh ho gà nên không có kháng thể truyền cho con.

Số ca mắc ho gà tăng đột biến, đã có 4 trẻ tử vong

Một trường hợp mắc ho gà phải vào thở máy tại BV Nhi Trung ương.

Nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng viêm phổi nặng, phải thở máy. Trong đó có trường hợp phải lọc máu và sử dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (hay còn gọi là kỹ thuật ECMO).

Trước tình trạng này, Bệnh viện Nhi trung ương đã có công văn đề xuất với Bộ Y tế đưa vắc xin ho gà vào chương trình tiêm chủng cho các bà mẹ đang mang thai để tăng miễn dịch cộng đồng, bảo vệ trẻ em sau sinh được truyền kháng thể của mẹ đến thời điểm được tiêm, sẽ hạn chế mắc ho gà.

Theo phân tích của PGS Điển, căn bệnh này rất nguy hiểm với trẻ em, đặc biệt với trẻ nhỏ. Vi khuẩn ho gà khiến trẻ ho từng cơn không thể kiềm chế lại được, ho liên tục, ho rũ rượi đến tím tái mặt mày, thậm chí có thể ngừng thở, tử vong trong cơn ho.

Theo Bộ Y tế, những tháng đầu năm ghi nhận sự gia tăng các trường hợp trẻ mắc ho gà so với cùng kỳ năm ngoái. Chiều 6/3, Bộ Y tế đã có công văn do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long kí, gửi các tỉnh khu vực phía Bắc yêu cầu tăng cường giám sát và rà soát việc tiêm vắc xin phòng ho gà; yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thực hiện triệt để việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ, tổ chức rà soát đối tượng thuộc diện TCMR trên địa bàn. Thực hiện giám sát chủ động, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để cách ly, điều trị kịp thời, không để dịch bùng phát. Đặc biệt tại các cơ sở giáo dục phải thực hiện vệ sinh phòng dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca mắc ho gà tăng đột biến, đã có 4 trẻ tử vong