Siết chặt an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh

Thảo Nguyên| 12/06/2019 22:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 12/6, Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT ngày 26/9/2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh trật tự trong lĩnh vực y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, sau hơn 5 năm triển khai Quy chế phối hợp, lực lượng Công an và Y tế các cấp đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung phối hợp, chất lượng các mặt công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Công tác phối hợp xây dựng chính sách, pháp luật trong lĩnh vực y tế được thực hiện bài bản, theo đúng quy trình, nhiều văn bản nghiệp vụ chuyên sâu được ban hành. 

Trong 5 năm qua, việc phối hợp trao đổi thông tin được hai Bộ Công an và Bộ Y tế triển khai thực hiện chủ động thường xuyên và linh hoạt; nhiều thông tin quan trọng đã được hai ngành trao đổi kịp thời, có tác dụng tích cực trong việc phối hợp xử lý.

Siết chặt an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu khai mạc Hội nghị

Cụ thể, đã có hơn 6.000 lượt tin được hai ngành trao đổi. Trong đó có nhiều thông tin quan trọng, đáng chú ý như những diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại các cơ sở y tế; vấn đề bạo hành các y, bác sĩ, nhân viên y tế; các thông tin phức tạp liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của một số phòng khám Đông y Trung Quốc, tình hình phức tạp trên lĩnh vực dược, đấu thầu thuốc, một số vụ việc phức tạp liên quan đến nhập khẩu, buôn bán trang thiết bị y tế cũ, quá hạn sử dụng ghi trên bao bì...

Hai ngành cũng đã phối hợp xử lý trên 200 vụ vi phạm trong xử lý chất thải (rác, khí, nước…), nhiều vụ phức tạp về an ninh trật tự, nộp ngân sách trên 15 tỷ đồng.

Đặc biệt, lực lượng Công an đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 5.283 vụ, khởi tố 106 vụ, với 94 đối tượng trộm cắp tài sản ở bệnh viện; đe dọa bạo hành nhân viên y tế, đập phá tài sản bệnh viện, mê tín dị đoan…

Một số Sở Y tế, bệnh viện đã ký kết Chương trình phối hợp tăng cường lực lượng bảo vệ, lập chốt bảo vệ, lắp đặt hệ thống camera, thiết lập “đường dây nóng” với lực lượng Công an để kịp thời xử lý hơn 2.000 tin tức, các vụ việc phức tạp liên quan an ninh trật tự tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Siết chặt an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh

An ninh bệnh viện ngày càng được thắt chặt

Để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa hai ngành Y tế - Công an trong đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện, Bộ Y tế và Bộ Công an tiếp tục phối hợp duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự của các đơn vị Công an các tỉnh, thành phố, Công an các quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện, tăng cường chế độ trực ban trực chiến, xử lý các thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công y bác sĩ và người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc.

Để siết chặt an ninh bệnh viện thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thủ trưởng các bệnh viện bảo đảm cơ sở vật chất, rà soát, củng cố toàn bộ khuôn viên, tường rào, kiểm soát lối ra, lối vào, lắp đặt camera an ninh, hệ thống báo động khẩn cấp.

Bộ trưởng Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện phân công đủ nhân viên bảo vệ thường trực thường xuyên 24/24, xây dựng và củng cố đội an ninh phản ứng nhanh, sẵn sàng đối phó với các sự cố bất thường.

Về phía Bộ Công an, theo Bộ trưởng Tô Lâm, các cơ sở cần duy trì, nâng cao hiệu quả các tổ công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các đơn vị công an các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, công an các quận, huyện, thị xã tại các bệnh viện cần tăng cường chế độ trực ban, trực chiến, ý thức trách nhiệm khi xử lý thông tin, bảo đảm ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa, tấn công bác sĩ và người dân đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trên toàn quốc.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng mong muốn các cơ quan truyền thông, báo chí phối hợp trong việc đưa tin, bài về những tấm gương tốt của các cán bộ y tế, lên án hành vi xấu nhằm ngăn chặn những hành vi tiêu cực của nhân viên y tế phù hợp trên tinh thần xây dựng, không cổ xúy cho hành vi bạo lực, cảm thông, chia sẻ với khó khăn của thầy thuốc, nhân viên y tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siết chặt an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh