Sáng nay, bóc khối u 90kg cho anh Hải "chân voi"

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ca phẫu thuật bóc tách khối u nặng hơn 90kg cho anh Hải diễn ra vào sáng nay, 5-1, dự kiến kéo dài 10 giờ và được truyền hình trực tiếp từ Bệnh viện FV.

Bệnh viện Pháp - Việt (FV) cho biết việc phẫu thuật cho bệnh nhân “chân voi” nặng 90kg Nguyễn Duy Hải (31 tuổi, ngụ phường 3, Tp. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) vẫn diễn ra vào sáng nay 5-1. Ê kíp tham gia phẫu thuật ca bệnh đặc biệt này ngoài đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện FV còn có bác sĩ McKay McKinnon (đến từ Mỹ) - là người mổ chính. Dự kiến ca phẫu thuật kéo dài trong vòng 10 giờ.

Trước đó, ngày 3-1, bác sĩ McKay McKinnon đã đến Việt Nam và cùng các bác sĩ tiến hành hội chẩn lần cuối cùng. Sau buổi hội chẩn, đánh giá ban đầu cho thấy sức khoẻ, tổng trạng anh Hải cho phép thực hiện được ca phẫu thuật.

Cũng theo lãnh đạo bệnh viện này, chi phí cho ca phẫu thuật được bệnh viện thu tượng trưng 12.000 USD. Ca phẫu thuật sẽ được truyền hình trực tiếp từ phòng mổ để giới chuyên môn, người quan tâm theo dõi.

Các chuyên gia y tế sẽ mổ khối u cho bệnh nhân vào ngày 5-1

Suốt 10 năm qua, anh Hải phải sống chung với một căn bệnh lạ hết sức đau lòng. Đó là một khối lớn bên chân phải nặng gần 100kg và hiện vẫn tiếp tục phát triển mạnh.

Anh Hải sinh ra trong một gia đình 5 anh em. Lúc mới chào đời anh hoàn toàn khỏe mạnh như các anh chị trong gia đình. Mới 1 tuổi nhưng anh đã đi đứng, ăn nói thành thạo và có phần nhanh nhẹn hơn bạn bè cùng trang lứa.

Tuy nhiên, sang 4 tuổi, cơ thể của anh Hải bắt đầu có sự thay đổi đột ngột khi chân phải xuất hiện những dấu hiệu lạ. Từ mông xuống bàn chân phát triển rất nhanh, cơ thể bị biến dạng một cách rõ rệt, việc đi lại của anh bắt đầu gặp khó khăn.

Bố mẹ vốn nghèo, lại đông con, lo cho các con đủ ăn đã khó nên anh Hải không có điều kiện đi khám chữa bệnh. Mãi tới năm 17 tuổi, khi căn bệnh quái ác làm anh đau đớn không thể chịu nổi, gia đình phải cố chạy vạy kiếm tiền đưa anh Hải đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng. Lúc này, khối u bên chân phải anh Hải đã nặng tới 27kg khiến anh không thể tự mình đi lại.

Khối u khổng lồ ở chân anh Hải khiến anh chỉ có thể ngồi một chỗ

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng không thể tìm ra đây là căn bệnh gì, đâu là nguyên nhân gây bệnh, chỉ biết rằng khối lớn đang phát triển cực nhanh cần phải cắt bỏ ngay. Sau lần phẫu thuật cắt bỏ khối u ấy, cả nhà đều tin rằng căn bệnh quái ác này đã được loại bỏ khỏi cơ thể anh Hải.

Không lâu phần chân còn lại của anh Hải tiếp tục phát triển rất nhanh đến nỗi có thể nhận biết được theo từng ngày. Đến nay, đường kính khối u ở chân anh Hải đã lên tới hơn 90kg khiến anh chỉ có thể ngồi một chỗ.

Theo vị Phó giáo sư người Mỹ, người có nhiều kinh nghiệm phẫu thuật những khối u khổng lồ, vẫn tiên lượng khả năng thành công của ca phẫu thuật này cũng chỉ là 50%.

Anh Hải khẳng định sức khỏe anh rất ổn trong thời gian gần đây. Nhập viện từ ngày 27-12-2011, anh Hải được các bác sĩ Bệnh viện FV theo dõi sức khỏe thường xuyên và anh đang tràn trề hy vọng vào ca mổ lịch sử, trả lại cho anh đôi chân bình thường như bao người khác.

P.Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay, bóc khối u 90kg cho anh Hải "chân voi"