Sản xuất cồn chứa Methanol, công ty Đại Lợi bị phạt 70 triệu đồng

Thảo Nguyên| 08/09/2017 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế Hà Nội phạt Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi vì sản xuất cồn y tế mà không có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

Ngày 8/9, thông tin từ Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, vừa ra quyết định xử phạt hành chính hơn 70 triệu đồng với Công ty Cổ phần quốc tế Đại Lợi.

Lý do xử phạt là công ty này sản xuất, kinh doanh sản phẩm cồn 90 độ và cồn 70 độ nhưng không có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành trên thị trường. Cùng đó, Thanh tra Sở Y tế cũng yêu cầu công ty tiêu huỷ hơn 2.800 lít cồn, trị giá hơn 128 triệu đồng.

Sản xuất cồn chứa Methanol, công ty Đại Lợi bị phạt 70 triệu đồng

Sản phẩm cồn Đại Lợi

Trước đó, ngày 18/7 Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra hoạt động của Công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi (trụ sở tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Công ty này sản xuất kinh doanh 2 mặt hàng chính là cồn 90 độ và 70 độ. Trên nhãn sản phẩm ghi công dụng: “sát trùng, tiệt trùng dụng cụ. Dung môi. Đốt làm chín thực phẩm”.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty xuất trình được 2 bản tiếp nhận công bố tiêu chuẩn. Tuy nhiên Thanh tra Sở Y tế xác nhận 2 bản này không còn giá trị và không thay thế cho giấy phép sản xuất, lưu hành.

Sau cuộc họp với Cục Quản lý dược, Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế đã xác định sản phẩm cồn 70 độ và 90 độ của công ty Đại Lợi thuộc nhóm trang thiết bị y tế. Tuy nhiên công ty không có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành hoặc giấy chứng nhận lưu hành tự do.

Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện trên thị trường có rất nhiều loại cồn. Riêng các sản phẩm cồn y tế phải có quy định về thành phần ethanol và được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế cấp phép lưu hành). Với các sản phẩm cồn y tế hàm lượng methanol (cồn công nghiệp) được phép có nhưng với tỷ lệ rất thấp. Công ty Đại Lợi đã cố tình mập mờ trong cách ghi nhãn sản phẩm gây khó khăn cho việc định danh loại sản phẩm thuộc đơn vị nào cấp phép.

Thời gian gần đây, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai liên tục tiếp nhận bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống cồn y tế thay rượu. Đáng lưu ý, tại thời điểm nhập viện, các dấu hiệu, xét nghiệm đều khẳng định bệnh nhân ngộ độc methanol dù uống cồn y tế (với thành phần chủ yếu phải là ethanol).

Có mẫu cồn y tế người nhà bệnh nhân mang tới có kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong chai cồn lên tới 88%, không tìm thấy ethanol.

Để phòng tránh ngộ độc methanol trong cồn sát trùng, các tai nạn do nhầm lẫn chai lọ và đảm bảo hiệu quả sát trùng của các loại cồn y tế hiện nay trên thị trường, BV Bạch Mai đã có công văn số 746/CV-BVBM gửi Cục Quản lý Dược, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) để báo cáo và đưa ra một số kiến nghị trong việc quản lý và sử dụng hiệu quả, an toàn các sản phẩm cồn sát trùng trong y tế.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất cồn chứa Methanol, công ty Đại Lợi bị phạt 70 triệu đồng