Quả bơ hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa

Sơn Anh (Theo MedicalNewsToday)| 26/04/2017 09:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoa học đã tìm ra những “bằng chứng lâm sàng thỏa đáng” chứng minh quả bơ có thể giúp điều trị hội chứng chuyển hóa.

Hội chứng chuyển hóa được định nghĩa là một loạt các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường týp 2 và đột quỵ. Các yếu tố nguy cơ này bao gồm béo bụng, nồng độ cholesterol HDL thấp, triglyceride cao, tăng huyết áp và tăng nồng độ đường huyết lúc đói.

Theo Hội Tim mạch Mỹ, hội chứng chuyển hóa ảnh hưởng đến khoảng 23% số người lớn ở nước này .

Chế độ ăn uống lành mạnh được coi là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa hoặc điều trị hội chứng chuyển hóa. Nghiên cứu mới đây - được xuất bản gần đây trong tạp chí Nghiên cứu Phytotherapy - cho thấy quả bơ nên là một phần của chế độ ăn này.

Quả bơ hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa

Các nhà nghiên cứu cho rằng quả bơ có thể giúp đối phó với hội chứng chuyển hóa.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích kết quả của các nghiên cứu khác nhau trong ống nghiệm, trên động vật thử nghiệm và trên lâm sàng để tìm hiểu tác dụng của quả bơ đối với chuyển hóa.

Tiến hành khảo sát trên 67 người lớn, trong đó 30 người có mỡ máu bình thường và 37 người có tăng cholesterol nhẹ. Sau khi tuân thủ chế độ ăn được bổ sung quả bơ trong vòng 1 tuần, cả hai nhóm đều biểu hiện giảm đáng kể về cholesterol toàn phần, cholesterol LDL và triglyceride.

Kết quả cho thấy quả bơ có tác dụng mạnh nhất đến mỡ máu - nghĩa là cholesterol HDL, cholesterol LDL, cholesterol toàn phần và triglycerid.

"Cơ chế của tác dụng này điều chỉnh sự thủy phân của một số lipoprotein, cũng như sự hấp thu có chọn lọc và sự chuyển hóa ở các mô khác nhau như gan và tụy", các nhà nghiên cứu giải thích.

Một cơ chế khác có thể có liên quan đến sự gia tăng rõ rệt của lưới bào tương trơn có liên quan đến sự hình thành các enzym tham gia vào quá trình sinh tổng hợp lipid.

Nghiên cứu này cũng phát hiện bằng chứng cho thấy quả bơ hỗ trợ giảm cân, giảm huyết áp và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn thấy rằng, không chỉ thịt quả bơ mà vỏ, hạt và lá của loại quả này cũng có ích, có thể được dùng như một thành phần bổ sung vào chế độ ăn để hỗ trợ điều trị các yếu tố nguy cơ liên quan đến hội chứng chuyển hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quả bơ hỗ trợ điều trị hội chứng chuyển hóa