Phòng bệnh cho trẻ giữa thời tiết nồm ẩm

Thảo Nguyên(TH)| 12/01/2017 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mưa phùn, độ ẩm trong không khí cao thuận lợi cho sự phát triển của virus gây bệnh nhất là các bệnh về đường hô hấp. Chính vì vậy, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý chăm sóc, giảm thiểu bệnh tật cho trẻ trong những ngày trời nồm, ẩm này.

Tăng cường khả năng đề kháng

Trẻ em có nguy cơ mắc bệnh là do có sức đề kháng kém. Hãy bắt đầu thay đổi ngay từ thực đơn trong các bữa ăn hàng ngày thật khoa học, hợp lý với đầy  đủ các chất dinh dưỡng. Nên cung cấp nhiều rau xanh, hoa quả tươi thay vì tăng chất đạm béo.

Bổ sung nước mỗi ngày cũng là cách để tăng sức đề kháng, tránh nguy cơ bị mất nước. Sinh hoạt hàng ngày nên ngủ đủ giấc, tránh việc thức khuya gây mệt mỏi, tạo cơ hội cho các loại bệnh phát triển. 

Phòng bệnh cho trẻ giữa thời tiết nồm ẩm

Tăng sức đề kháng - chìa khóa phòng bệnh mùa lạnh cho trẻ

Giữ đủ ấm cho cơ thể

Giữ ấm bụng cho trẻ để tránh bị lạnh bụng, gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác. Còn giúp hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn tốt hơn.

Buổi sáng đi học nên mặc cho trẻ một áo cotton bên trong, ngoài khoác áo rét. Như thế sáng trẻ được mặc ấm, trưa nóng thì cởi bớt áo khoác để tránh mồ hôi thấm ngược dễ sinh cảm lạnh.

Ban đêm trẻ hay ra mồ hôi. Nên đặt vào lưng trẻ tấm khăn xô, nếu sờ thấy lưng trẻ ướt thì lau lưng và rút khăn ướt ra, thay khăn khô vào để trẻ không bị mồ hôi làm nhiễm lạnh.

Nên có sẵn vài chiếc khăn xô thấm nước để lau mồ hôi cho trẻ. Lau kỹ vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân – nơi ra nhiều mồ hôi.

Hạn chế cho trẻ tiếp xúc nóng - lạnh đột ngột, hạn chế ra ngoài trời. Trẻ bé nếu cho ra ngoài trời cần quấn kín chân và phần thân dưới bằng tấm chăn mỏng để giữ nhiệt.

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ

Không khí nồm ẩm sẽ theo cửa sổ và làm ẩm ngôi nhà của bạn. Nên đóng kín các cửa sổ để hạn chế không khí vào nhà. Thường xuyên lau nhà cửa bằng những loại vải dễ hút nước. Chăn màn cũng nên thay đổi đề phòng nấm mốc, ẩm ướt gây nhiều loại bệnh hay virus.

Dọn dẹp, hút bụi đồ vật bị nấm mốc để tránh hít phải bụi bẩn gây nhiễm bệnh.

Phòng bệnh cho trẻ giữa thời tiết nồm ẩm

Làm khô phòng, quần áo

Nấm mốc, vi khuẩn,... có thể bám vào quần áo và gây bệnh cho người. Có thể sử dụng các loại máy hút ẩm để loại bỏ không khí ẩm mốc trong phòng. Quần áo khi mặc nên sấy hoặc sử dụng hong khô, tránh cho trẻ em mặc quần áo ẩm dễ bị nhiễm lạnh, từ đó mắc nhiều loại bệnh hô hấp. Lưu ý, hạn chế sử dụng thảm trải sàn khi nền nhà "đổ mồ hôi"

Đảm bảo vệ sinh thân thể

Với những đồ dùng mà trẻ thường sử dụng, cần làm vệ sinh thường xuyên, phơi, sấy khô quần áo, khăn mặt. Ban đêm độ ẩm tăng cao, trong phòng ngủ của trẻ nên có máy hút ẩm hoặc điều hòa 2 chiều.

Thường xuyên theo dõi sức khỏe mọi người trong gia đình

Trẻ em cần phải tiêm phòng đầy đủ khi đến lịch tiêm. Hàng ngày, cha mẹ cần theo dõi sức khỏe của con để phát hiện những dấu hiệu bất thường như ho, sốt cao, quấy khóc, lười ăn,... để đưa đến các cơ sở y tế để có những điều trị kịp thời.

Phòng bệnh cho trẻ giữa thời tiết nồm ẩm

Quan tâm và theo dõi sức khỏe trẻ thường xuyên hơn

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng bệnh cho trẻ giữa thời tiết nồm ẩm