Phẫu thuật thành công cho bé gái bị thoát vị não

Thanh Phương| 25/06/2020 21:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/6, thông tin từ Bệnh viện nhi Thanh Hóa cho biết, các y, bác sỹ tại đơn vị vừa phẫu thuật và điều trị thành công cho bệnh nhi bị thoát vị não (màng não).

Bệnh nhi là bé gái chưa tròn 1 tuổi tại thị trấn Quán Lào (Yên Định, Thanh Hóa). Ngay khi cháu được sinh ra đã xuất hiện khối u vùng chẩm, kích thước 3x4 cm, có da lành che phủ. Bệnh nhân được khám và chẩn đoán khối u vùng chẩm và tiếp tục theo dõi.

Sau vài tháng khối u phát triển 85x76x54 cm khối liên quan với hội lưu xoang. Đồng thời khuyết xương vị trí ụ chẩm ngoài. Giãn và biến đổi hình thái của não thất hai bên, nhu mô não trên và dưới lều không thấy bất thường.

Phẫu thuật thành công cho bé gái bị thoát vị não

Phẫu thuật và điều trị thành công cho bé gái bị thoát vị não

Ths.BS. Lưu Đức Thọ - Khoa chấn thương cho hay: Kịp trực đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhi được gây mê nội khí quản, nằm sấp, cổ gập, đường mổ theo chu vi cách cổ phẫu thuật 2 cm. Qúa trình thực hiện khá phức tạp vì khối u nằm ở vị trí nhạy cảm của cơ thể.

Quan sát thấy khuyết xương sọ ở vị trí ụ chẩm ngoài kích thước 3x3 cm, màng cứng chui qua lỗ khuyết xương ra ngoài và hình thành cổ thoát vị. Mở bao thoát vị quan sát thấy dịch não tủy chảy ra, đồng thời thấy có tổ chức não kích thước 1x1 cm, đã thoái triển. Tiến hành đốt tổ chức não, đóng màng cứng. Dùng màng xương sọ liền kề bao phủ lên vùng khuyết xương, sau đó đóng da 2 lớp.

Sau khi được phẫu thuật, bé gái tỉnh táo, thóp phẳng, bú mẹ tốt. Tái kiểm tra sau đó một thời gian, bệnh nhi phát triển tâm thần vận động tốt, sẹo mổ liền đẹp, khối thoát vị không tái phát. Sọ não bệnh nhân sau một tháng đã đặt van dẫn lưu não thất ổ bụng, hiện não thất không còn dãn rộng

Được biết, bệnh thoát vị não – màng não (encephalocele) là một dị tật bẩm sinh được hình thành do thất bại của quá trình đóng kín của hệ thần kinh trong những tuần đầu tiên của thai kỳ. Đây là một bệnh lý tương đối hiếm gặp, thường được chẩn đoán sớm, phẫu thuật là phương pháp điều trị chủ yếu. Bệnh này thường liên quan đến bệnh não úng thủy, vì vậy cần được theo dõi lâu dài sau mổ.

Quá trình phẫu thuật nhằm đóng kín lỗ thoát vị, sau phẫu thuật bệnh nhân cần được theo dõi sát về nguy cơ giãn não thất. Trường hợp bệnh nhân giãn não thất sau phẫu thuật cần phải được tiếp tục phẫu thuật  đặt dẫn lưu não thất ổ bụng (V-P shunt).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công cho bé gái bị thoát vị não