Phẫu thuật điều trị động kinh: "Phép màu" tái sinh cho người bệnh

Thảo Nguyên| 29/12/2016 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoa Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho một số trường hợp mắc động kinh kháng thuốc.

Bệnh nhân được phẫu thuật là bà Hồ Thị S., 57 tuổi, quê quán Quảng Bình.

Theo bệnh án, bệnh nhân có tiền sử co giật 12 năm, điều trị không thường xuyên, sau đó 6 tháng gần đây mới dùng thuốc để điều trị. Bệnh nhân nhâp viện trong tình trạng bị co giật, giật tay trái kéo dài từ 30 - 60s. Sau cơn co giật, người bệnh không có dấu hiệu mất ý thức. Phim chụp cộng từ phát hiện khối tổn thương ở thùy thái dương bên .

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa để đưa ra phương pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân.

Phẫu thuật điều trị động kinh:

ThS.BS Trần Đình Văn - Trung tâm phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức

Trao đổi với PV Báo điện tử Công lý, ThS.BS Trần Đình Văn - Trung tâm phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Sau khi bệnh nhân nhập viện, chúng tôi tiến hành chụp chiếu và thấy trong não bệnh nhân có một khối tổn thương. Các bác sĩ tại Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn liên khoa, phòng với nhau và thảo luận với các chuyên gia đến từ Pháp để có phương án tốt nhất là phải phẫu thuật nhanh chóng cho bệnh nhân bằng phương pháp quốc tế”.

Là người trực tiếp phẫu thuật, bác sĩ Văn cho biết, bệnh nhân được mổ ngày 20/12, ca mổ diễn ra hoàn toàn thuận lợi. Sau thời gian hậu phẫu 1 tuần, ngày 27/12 vừa qua bệnh nhân đã được xuất viện.

Trường hợp bệnh nhân S. vẫn duy trì sử dụng thuốc chống động kinh như liều cũ. Sau này, tùy đánh giá lâm sàng và điện não có thể giảm thuốc và cắt thuốc hoàn toàn. Theo khuyến cáo, thông thường duy trì thuốc ít nhất 1-2 năm.

Phẫu thuật điều trị động kinh:

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ của bệnh nhân S. trước và sau phẫu thuật

Theo bác sĩ Văn, đây là ca phẫu thuật động kinh theo phương pháp quốc tế thành công thứ 2 tại Bệnh viện Việt Đức. Trước đó, tháng 10/2016, Bệnh viện cũng đã phẫu thuật thành công cho bé Tạ Thị Hồng Ng. (2,5 tuổi, quê Thanh Hóa). Tính đến nay, sau hơn 2 tháng phẫu thuật, bệnh nhi đã cắt cơn co giật động kinh hoàn toàn và đang phát triển bình thường.

Chỉ định mổ động kinh kháng thuốc hết sức chặt chẽ, bệnh nhân phải có ít nhất 2 năm dùng thuốc và được các bác sĩ nội khoa thần kinh chẩn đoán đạt tiêu chuẩn kháng thuốc.

Bác sĩ Văn cũng thông tin thêm: "Hiện khoa đang có nhiều hồ sơ chờ phẫu thuật, chúng tôi đang tiến hành dịch sang tiếng Anh để có thể hội chẩn online. Nếu tính khả quan, trong khoảng 2-3 tuần khoa có thể mổ 1 ca động kinh. Nói về tần suất thì chưa cao, nhưng triển vọng thì khoảng 1 ca/tuần". 

Phẫu thuật điều trị động kinh:

Bé Tạ Thị Hồng Ng. (2,5 tuổi, quê Thanh Hóa) bên cạnh bác sĩ Văn

Phẫu thuật động kinh được đặt ra cho cả trẻ em và người lớn. Phẫu thuật được áp dụng cho các trường hợp có tổn thương não gây động kinh (như u não) hay khi bệnh nhân điều trị thuốc không hiệu quả (gọi là động kinh kháng trị) và thường là các bệnh nhân bị cơn động kinh cục bộ.

Bệnh lý động kinh hoàn toàn kiểm soát được bằng rất nhiều biện pháp điều trị khác nhau, trong đó phẫu thuật như một lối mở ngày càng chắc chắn cho bệnh nhân động kinh thoát khỏi cửa tử.

Ngoài ra, các bác sĩ tại đây cũng khuyến cáo, trường hợp bệnh nhân có những biểu hiện của động kinh thì nên đưa ngay tới các cơ sở khám chữa bệnh để tiến hành kiểm tra và điều trị.

Bệnh nhân nên tuân thủ phác đồ điều trị, uống thuốc đúng liều, đủ thời gian, tuyệt đối không được bỏ thuốc, không tự ý đổi thuốc, không tự mua thuốc theo đơn người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật điều trị động kinh: "Phép màu" tái sinh cho người bệnh