Phải ngậm kẹo vì hạ đường huyết, cô gái trẻ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp

Thảo Nguyên| 13/03/2018 18:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị khối u tụy nội tiết hiếm gặp (tỷ lệ mắc mới là 1/250.000 ca/năm).

Trước đó, bệnh nhân Trần Ngọc Th. (25 tuổi, quê Nam Định) phát hiện bị Insulinnoma, u cận giáp, u tuyến yên vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng bệnh nặng hơn. Bệnh nhân thường xuyên mệt mỏi, run chân tay, thậm chí người bị xỉu đi.

Người nhà bệnh nhân cho biết, trong một ngày, bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn như vậy, không có cách nào khác luôn phải có sẵn đường, kẹo trong người, để khi thấy có dấu hiệu bủn rủn trong người là uống nước đường, ăn kẹo. Chỉ trong một thời gian ngắn cô gái đã lên vài cân và rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

Sau đó, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương và phát hiện bị u tụy nội tiết hiếm gặp (tỷ lệ mắc là 1/250.000 ca/năm). Tại đây, bệnh nhân đã được phẫu thuật lấy khối u có kích thước 0,9×0,9mm. Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo và tiếp tục được chăm sóc và điều trị hậu phẫu.

Phải ngậm kẹo vì hạ đường huyết, cô gái trẻ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp

Các bác sĩ đang thực hiện ca phẩu thuật cho bệnh nhân

PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương trực tiếp phẫu thuật ca bệnh này, cho biết, u tụy nội tiết là một căn bệnh hiếm gặp nhưng có ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng sống cũng như tính mạng của người bệnh. Đáng nói là triệu chứng lâm sàng của bệnh đa dạng và có thể nhầm lẫn với bệnh lý thần kinh.

“Một trong những biểu hiện lâm sàng của u tụy nội tiết là hạ đường huyết khi đói (có một số bệnh nhân hạ đường huyết sau ăn). Và đây là lý do khiến nhiều người bệnh chủ quan, nhầm tưởng chỉ đơn giản là cơn hạ đường huyết khi đói nên “tự xử” ở nhà như uống nước đường, ăn kẹo để tránh cơn hạ đường huyết. Sau khi uống nước đường, ngậm kẹo tình trạng run rẩy, mệt mỏi cũng giảm đi nên người bệnh càng chủ quan, không đến viện sớm để kiểm tra”, PGS Lương nói.

Việc chậm trễ trong phát hiện bệnh gây khó khăn cho bác sĩ trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh. "Đây là một bệnh lý nội tiết rất nặng, nếu không được xử lý đúng, kịp thời sẽ làm tổn thương vĩnh viễn, không hồi phục hệ thần kinh trung ương và gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế ở trẻ em. Đối với người lớn, hạ đường huyết kéo dài, tái diễn cũng dẫn đến những tổn thương thần kinh không hồi phục do tổ chức não bị thiếu năng lượng cho hoạt động", BS Lương khuyến cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải ngậm kẹo vì hạ đường huyết, cô gái trẻ phát hiện mắc bệnh hiếm gặp